Chủ tịch Hạ viện Philippines cân nhắc luận tội phó tổng thống

20/03/2017 17:20 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Philippines ngày 20.3 cho biết đang xem xét khả năng luận tội Phó tổng thống Leni Robredo do bà này chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương, Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez nói rằng ông đang cân nhắc yêu cầu luận tội bà Robredo vì “phản bội lòng tin của công chúng”.

Bà Robredo đã chỉ trích gay gắt cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. Trong đoạn video gửi đến Liên Hiệp Quốc hồi tuần qua, bà này nói rằng vấn đề ma tuý không thể giải quyết “chỉ bằng những viên đạn” như cách Tổng thống Duterte đang làm.

Theo ông Alvarez, “Hành động gửi video đến Liên Hiệp Quốc thực sự vô trách nhiệm. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao gửi video phỉ báng quốc gia. Tôi đang xem xét liệu đây có phải là hành động phản bội lòng tin của công chúng hay không”.

Chỉ cần 1/3 số phiếu đồng ý trong tổng số 292 thành viên Hạ viện là đủ để luận tội một quan chức cấp cao, dọn đường cho một vụ xét xử tại Thượng viện; và việc bãi chức quan chức đó sẽ được quyết định theo đa số.

Tờ Philippine Star ngày 20.3 đưa tin phía Phó tổng thống Robredo không lo ngại trước lời đe dọa luận tội, khẳng định không có gì mới trong những cáo buộc nhằm vào nữ chính trị gia này. “Chúng tôi không cảm thấy bị đe dọa, vì chúng tôi tin chắc sự thật nằm ở phía mình”, phát ngôn viên Georgina Hernandez của bà Robredo tuyên bố.

Bản thân Tổng thống Duterte đang phải đối mặt với một kiến nghị luận tội, trong đó Hạ nghị sĩ Gary Alejano cáo buộc chủ nhân Điện Malacanang phạm một loạt tội từ xung đột lợi ích, che giấu tài sản, đến những vụ giết người không qua xét xử và điều hành một “biệt đội tử thần” trong 22 năm giữ chức Thị trưởng thành phố Davao.

Các đồng minh của Tổng thống Duterte tin kiến nghị luận tội chống lại nhà lãnh đạo có biệt danh “Người trừng phạt” này sẽ không được thông qua. Trong khi đó, Tổng thống Duterte khẳng định ông không làm gì sai trái.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích chính trị nói rằng kiến nghị luận tội được đưa ra nhằm vào ông Duterte chính là để minh chứng rằng hệ thống luật pháp của Philippines không hiệu quả, do không có tòa án nào có thể buộc nhà lãnh đạo này chịu trách nhiệm ngoài Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague (Hà Lan).

Phản ứng trước kiến nghị luận tội trên, cũng như khả năng bị đưa ra ICC để xét xử liên quan đến cuộc chiến chống ma túy, ông Duterte nói rằng chiến dịch của ông vẫn tiếp diễn và sẽ “dữ dội”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.