Chủ tịch Hội đồng châu Âu gọi chính quyền ông Trump là ‘mối đe dọa’

31/01/2017 23:04 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 31.1 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là “mối đe dọa” đối với Liên minh châu Âu (EU).

Trong bức thư gửi các lãnh đạo EU ngày 31.1 trước thềm kỳ họp thượng đỉnh ở Malta, ông Tusk cho hay EU phải đoàn kết và tận dụng chủ nghĩa biệt lập mà ông Trump theo đuổi để đẩy mạnh thương mại với những quốc gia khác, theo AFP.
Sau khi Anh tiến hành trưng cầu dân ý, quyết định rời khỏi EU (hay gọi tắt là Brexit), EU đối mặt với “ba mối đe dọa”.
“Mối đe dọa đầu tiên là từ bên ngoài có liên quan đến tình hình địa chính trị mới ở thế giới và khắp châu Âu”, ông Tusk viết trong lá thư. Trong tình hình địa chính trị mới, ông Tusk nhắc đến Trung Quốc, Nga và chính quyền tân Tổng thống Trump với những chính sách “khó dự đoán”.
Mối đe dọa thứ hai là sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc bài EU trong nội bộ liên minh, và mối đe doạ thứ ba là sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy, theo ông Tusk.
Các lãnh đạo EU ngày càng lo ngại trước việc Tổng thống Trump ra lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ bảy quốc gia Hồi giáo và việc ông Trump ủng hộ Brexit, đề xuất giải tán EU, thay đổi các chính sách thương mại với phương châm “nước Mỹ là trên hết”.
Phụ thuộc Mỹ, Nga, Trung Quốc
Các lãnh đạo EU sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư, tương lai EU hậu Brexit tại kỳ họp thượng đỉnh ở Malta vào ngày 27.1.
Ông Tusk cảnh báo EU nếu tan rã sẽ khiến các quốc gia thành viên phụ thuộc vào Mỹ, Nga và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các nước thành viên đoàn kết, tăng cường hợp tác về kinh tế, quốc phòng, an ninh và biên giới.

tin liên quan

Mỹ bảo hộ kinh tế, EU hướng về Canada
Trong bối cảnh Mỹ hướng về bảo hộ kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump, EU phải đẩy mạnh quan hệ với các đối tác khác, đứng đầu là Canada.
“Chúng ta nên tận dụng sự thay đổi về chiến lược thương mại của Mỹ để tăng cường đàm phán với các đối tác, cùng lúc bảo vệ lợi ích chung của EU”, ông Tusk cho biết thêm, nhưng lưu ý mối quan hệ EU-Mỹ vẫn là tối quan trọng trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.