Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc mời người đồng cấp Triều Tiên dự họp

05/06/2017 09:05 GMT+7

Nếu Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Choe Thae-bok nhận lời thì đây sẽ là quan chức cấp cao nhất của Bình Nhưỡng tới Hàn Quốc kể từ cuối năm 2014.

Theo Yonhap, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đang làm việc để mời người đồng cấp Triều Tiên tới dự hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á - Âu, sẽ được tổ chức ở Seoul trong 2 ngày 26 và 28.6.
Đây là sự kiện thường niên quy tụ các lãnh đạo quốc hội, nghị viện ở hơn 40 nước trên thế giới. Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức tại Nga vào năm 2016.
Giới chức Hàn Quốc cho hay lời mời đối với Chủ tịch Quốc Hội Triều Tiên đã được đưa ra nhiều lần kể từ năm ngoái. Lần gần đây nhất, ông Chung đã mời ông Choe khi hai người tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới tại Dhaka, Bangladesh hồi tháng 4.
Nếu nhận lời mời sắp tới, Chủ tịch Choe Thae-bok sẽ là quan chức cấp cao nhất của miền Bắc tới Hàn Quốc kể từ khi ông Choe Ryong-hae, hiện là một trong 5 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu phái đoàn thăm Seoul hồi tháng 10.2014.
Theo Yonhap, các cuộc đối thoại cấp cao giữa hai miền Triều Tiên đã bị gián đoạn suốt nhiều năm. Chính quyền mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khi đó nhấn mạnh cần nối lại các cuộc thảo luận để làm giảm căng thẳng đang dâng cao hiện nay.
Mới đây nhất, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 2.6 (giờ Mỹ) ra nghị quyết lên án hành động thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng ngày 4.6 đã ra tuyên bố bác bỏ. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.