Chủ tịch Trung Quốc chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ, hứa gia tăng nhập khẩu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/11/2018 17:46 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu nhắm vào Mỹ khi cho rằng các nước nên thôi phê phán khuyết điểm của nhau và tìm cách cải thiện môi trường kinh doanh.

“Mọi quốc gia nên cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh và giải quyết vấn đề của riêng mình. Xin đừng luôn đề cao cái tốt của mình và chăm chăm cầm đèn để soi mói điểm yếu của nước khác”, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) tại Thượng Hải ngày 5.11.
Theo tờ South China Morning Post, nhà lãnh đạo Trung Quốc không trực tiếp đề cập Mỹ trong bài phát biểu kéo dài 35 phút nhưng cuộc chiến thương mại giữa 2 nước được cho là chủ đề chính của bài phát biểu này.
Trái với chính sách ưu tiên nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập tuyên bố Trung Quốc "tuyệt đối tin tưởng vào toàn cầu hóa nền kinh tế và là nhà bảo vệ cho thương mại toàn cầu".
“Tất cả các nước nên bám chặt với những chính sách mở cửa và phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương. Chúng ta cần sự hợp tác chứ không phải đối đầu. Chúng ta cần đôi bên cùng có lợi chứ không phải chỉ một bên”, ông nói.
Nhà lãnh đạo này còn hứa sẽ tiếp tục mở cửa thị trường Trung Quốc trong những năm tới và gia tăng nhập khẩu từ nước ngoài. Ông tuyên bố tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ Trung Quốc nhập khẩu trong 15 năm tới sẽ đạt 40.000 tỉ USD.
Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo cam kết sẽ đón thêm đầu tư nước ngoài vào các ngành viễn thông, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, ông nhấn mạnh Bắc Kinh "sẽ đối xử công bằng với doanh nghiệp nước ngoài và sẽ trừng phạt những ai vi phạm lợi ích hợp pháp, quyền sở hữu trí tuệ của những công ty này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.