Chu Vĩnh Khang từng bí mật theo dõi ông Tập Cận Bình

21/04/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Chu Vĩnh Khang từng bí mật ra lệnh theo dõi các lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, theo các nhà điều tra Trung Quốc.

(TNO) Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Chu Vĩnh Khang từng bí mật ra lệnh theo dõi các lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, hãng tin Bloomberg hôm 21.4 dẫn tiết lộ của hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra ông Chu.

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (trái) được cho là đã ra lệnh theo dõi nhiều lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) - Ảnh: Reuters

 
Theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ Chu Vĩnh Khang đã tìm ra bằng chứng cho thấy ông này từng sử dụng “chiêu” nghe lén điện thoại và các phương thức khác để thu thập thông tin về tài sản cá nhân, đời tư và lập trường chính trị của nhiều lãnh đạo chính phủ Trung Quốc.

Trước khi nghỉ hưu vào tháng 11.2012, Chu Vĩnh Khang là người đứng đầu Ủy ban Chính pháp, cơ quan quyền lực điều hành lực lượng cảnh sát, tòa án và viện kiểm sát.

Nguồn tin của Bloomberg còn tiết lộ cơ quan điều tra phát hiện Lương Khắc, cựu Giám đốc Sở An ninh Bắc Kinh là người đã giúp ông Chu thu thập thông tin trên.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lý Đông Sinh đã tuồn một vài phần trong số thông tin này ra các trang web tiếng Hoa ở nước ngoài. Ông Lý hiện đã bị truy tố với tội danh nhận hối lộ, còn ông Lương đã bị cách chức, nhưng chưa bị đặt dưới diện chính thức bị điều tra, nguồn tin giấu tên của hãng tin Mỹ cho biết. Bloomberg cho biết đã tìm cách liên hệ với ông Lương nhưng không được.   

Sau khi lên làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm 2012, ông Tập đã triển khai một chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn, được biết đến với tên gọi “đả hổ, diệt ruồi”.

Chu Vĩnh Khang được cho là “con hổ” lớn nhất bị điều tra tham nhũng trong tổng số hơn 100.000 quan chức bị bắt giữ tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Bloomberg.  

Hồi tháng 7.2014, trong bài tổng hợp các tin đồn xoay quanh Chu Vĩnh Khang, báo China Times (Đài Loan) khẳng định vị cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc từng cố ám sát ông Tập ít nhất 2 lần.

Tân Hoa xã hồi đầu tháng 4.2015 cho hay Trung Quốc đã chính thức truy tố Chu Vĩnh Khang với tội danh hối lộ, lạm quyền và cố ý làm lộ bí mật quốc gia.

Vụ án Chu Vĩnh Khang hiện đã được chuyển cho một tòa án tại thành phố Thiên Tân thụ lý, theo Tân Hoa xã.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày xét xử cựu quan chức này; tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng 3 đưa tin một “phiên tòa công khai” sẽ được tổ chức nhằm thể hiện tính minh bạch trong xét xử vụ án này.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc thông báo bắt giữ Chu và khai trừ ông ta khỏi đảng. Lần cuối cùng ông này xuất hiện trước công chúng là vào tháng 10.2013.

Chu Vĩnh Khang từng kinh qua các chức vụ như bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Bộ trưởng Bộ Đất đai và tài nguyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.