Chưa kịp lợi đã gặp hại

19/03/2016 07:48 GMT+7

Với quyết định bổ nhiệm người tiền nhiệm Lula da Silva làm Bộ trưởng phụ trách văn phòng chính phủ, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff kỳ vọng vừa có thể đền ơn vừa tận lợi từ uy tín của ông.

Với quyết định bổ nhiệm người tiền nhiệm Lula da Silva làm Bộ trưởng phụ trách văn phòng chính phủ, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff kỳ vọng vừa có thể đền ơn vừa tận lợi từ uy tín của ông. 

Cựu tổng thống Brazil, Lula da Silva vừa được tổng thống Rousseff chỉ định làm Bộ trưởng phụ trách văn phòng chính phủ chưa được 40 giờ thì bị toà án huỷ bỏ - Ảnh: ReutersCựu tổng thống Brazil, Lula da Silva vừa được tổng thống Rousseff chỉ định làm Bộ trưởng phụ trách văn phòng chính phủ chưa được 40 giờ thì bị toà án huỷ bỏ - Ảnh: Reuters
Nhưng cái lợi chưa kịp đến thì cái hại đã hiện diện.
Sau không đầy 40 giờ, quyết định nói trên đã bị tòa án hủy bỏ. Đồng thời, quốc hội Brazil còn thành lập hẳn một ủy ban xem xét phế truất bà Rousseff.
Trong giai đoạn cầm quyền của ông Lula, bà Rousseff là cộng sự thân cận và giữ vai trò Bộ trưởng phụ trách văn phòng chính phủ. Khi không thể ra ứng cử tổng thống lần thứ 3, ông Lula đã gây dựng cho bà.
Trên thế giới, chuyện cấp trên cấp dưới hoán đổi vị trí như vậy mới chỉ thấy giữa ông Vladimir Putin và ông Dmitri Medvedev ở Nga. Ông Lula rất được nể vì ở Brazil nhưng hiện đang bị điều tra về tham nhũng và lạm dụng chức quyền.
Bà Rousseff thì đang sa sút uy tín và phải đối phó sự chống đối rất mạnh mẽ từ phía quốc hội. Việc biến người tiền nhiệm và ân nhân thành cộng sự là cách bà Rousseff vừa giúp ông Lula ứng phó tốt hơn việc bị điều tra và thẩm vấn cũng như tận dụng uy tín cá nhân của ông để gỡ gạc cho bản thân và chính phủ.
Đất nước Brazil lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị mới với những động thái của tất cả các bên cũng như sự phản đối mạnh mẽ của phần lớn dân chúng.
Nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Rousseff lạm dụng quyền hạn để bao che, bảo vệ cho ông Lula. Có thể thấy tình thế trở nên ngày thêm khó khăn và khó xử hơn đối với bà.
Hiện không còn có thể loại trừ khả năng nữ tổng thống này “xôi hỏng bỏng không”, có nghĩa là vừa không giúp được ông Lula lại vừa không cứu được chính mình. Và cho dù có qua được cơn hoạn nạn này thì khó khăn phía trước cũng sẽ chỉ tăng chứ không giảm đối với cả hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.