Chưa xong T-50, Nga khoe phát triển chiến đấu cơ thế hệ 6

13/08/2016 20:31 GMT+7

Nga đang đồng thời phát triển 2 mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6 có người lái và không người lái (UAV), theo tuyên bố của chỉ huy lực lượng Không quân vũ trụ Nga.

Chỉ huy Lực lượng không quân vũ trụ Nga, tướng Viktor Bondarev nhân Ngày Không quân Nga 12.8 thông báo việc phát triển dòng máy bay chiến đấu tàng hình (thế hệ thứ 6) có người lái và UAV đang được tiến hành tại Nga và ở nước ngoài, theo Sputnik ngày 12.8.
“Chúng tôi có một ngành công nghiệp hàng không và các viện thiết kế xuất sắc. Tôi nghĩ việc sở hữu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 sẽ không còn xa”, ông Bondarev nhấn mạnh tại buổi họp báo.
Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trước đó cho hay Cục thiết kế Sukhoi (SDB), trụ sở tại thủ đô Moscow đã giới thiệu các mẫu thiết kế đầu tiên của máy bay thế hệ 6. Tập đoàn hàng không UAC, công ty mẹ của SDB hồi năm 2014 tuyên bố dự tính hoàn thành mẫu chiến đấu cơ thế hệ 6 vào cuối những năm 2020.
Hồi tháng 6, giám đốc bộ phận sản xuất máy bay quân sự của UAC, ông Vladimir Mikhailov nói với TASS rằng các máy bay thế hệ 6 sẽ bay trước năm 2025. Máy bay này có 1 chỗ ngồi, tốc độ bội siêu thanh (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), được làm bằng các vật liệu tổng hợp giúp tàng hình trước kẻ thù và trang bị các loại tên lửa bội siêu thanh tầm xa.
Mặc cho những tham vọng này, chuyên san quốc phòng The National Interest (Mỹ) nhận định Nga sẽ gặp nhiều thử thách về công nghệ khi thực hiện dự án này. Lý do là đến nay vẫn chưa tồn tại loại vật liệu nào giúp máy bay có thể chịu nổi nhiệt độ ở tốc độ bội siêu thanh, “trừ khi Nga có bước đột phá thần kỳ về kỹ thuật”, The National Interest nhận xét. Hơn nữa, chi phí cho dự án cũng là một dấu hỏi lớn đối với Nga.
Ngoài ra, với việc máy bay thế hệ thứ 5 của Nga đến nay vẫn chưa được tuyên bố sẵn sàng chiến đấu thì để nhìn thấy máy bay thế hệ 6 bay lượn vẫn còn là một quãng đường dài.
Loại máy bay chiến đấu đa nhiệm tàng hình Sukhoi PAK FA (T-50) thế hệ thứ 5 của Nga vẫn đang được thử nghiệm, theo Sputnik. T-50 dự kiến sẽ hoàn tất các cuộc thử nghiệm trong năm 2016 trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.