Chủng cúm gia cầm mới gây lo ngại tại Trung Quốc

06/02/2014 03:25 GMT+7

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 4.2 xác định cụ bà 73 tuổi tử vong hồi tháng 12.2013 tại thành phố Nam Xương, tỉnh Quảng Tây là nạn nhân đầu tiên chết vì nhiễm chủng cúm gia cầm A/H10N8 mới, theo báo La Presse.

Bệnh nhân này từng đến chợ gia cầm vài ngày trước khi phát bệnh với các triệu chứng như sốt cao, viêm phổi nặng và dẫn đến hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan.

Bà qua đời chỉ 9 ngày sau đó dù được điều trị bằng thuốc kháng sinh và kháng siêu vi. Ngày 26.1, trường hợp nhiễm cúm A/H10N8 mới thứ hai tiếp tục được ghi nhận tại tỉnh Giang Tây cho thấy chủng vi rút này có thể được lây dễ dàng từ gia cầm sang người.

Theo các nhà nghiên cứu, chủng cúm gây tử vong nói trên ngoài gien của chủng vi rút cúm A/H10N8 còn mang một số thông tin di truyền của chủng vi rút A/H9N2. Nhiều khả năng 2 chủng vi rút nói trên đã tự lai tạo để tạo ra chủng vi rút A/H10N8 mới (số hiệu JX346). Đáng lo ngại là những đột biến gien làm chủng vi rút mới có độc tính cao hơn và gia tăng khả năng thích nghi ở động vật, giúp chúng dễ lây lan sang người.

Trong báo cáo vừa đăng trên chuyên san The Lancet, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết nước này tiếp tục tăng cường các biện pháp đối phó với nguy cơ xảy ra dịch cúm A/H10N8 mới.

Lan Chi

>> Báo động chủng virus cúm gia cầm mới H10N8
>> Gia súc, gia cầm lên Tây nguyên bị kẹt ở Gia Lai

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.