Chuyến công du 'chặn đường'

Văn Khoa
Văn Khoa
19/01/2021 09:00 GMT+7

Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden nhậm chức, ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc , kết thúc chuyến thăm Myanmar, Indonesia, Brunei và Philippines.

Trong chuyến thăm, ông Vương hứa Trung Quốc sẽ cung cấp vắc xin Covid-19 và thúc đẩy hợp tác về cơ sở hạ tầng và thương mại nhằm hỗ trợ 4 nước vực dậy nền kinh tế sau đại dịch, theo tờ South China Morning Post. Đây là chuyến công du Đông Nam Á lần thứ 2 của ông Vương kể từ tháng 10.2020, khi ông thăm Campuchia, Malaysia, Lào, Thái Lan và Singapore.
Giới quan sát nhận định chuyến thăm mới nhất của ông Vương nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh thắt chặt quan hệ với các nước láng giềng, trước khi chính quyền Tổng thống tân cử Biden được cho là sẽ thúc đẩy các mối quan hệ với những đồng minh và đối tác nhằm đối phó Trung Quốc. Trong đó, nhà nghiên cứu tại Đại học Hải Nam (Trung Quốc) Khang Lâm chỉ ra trong 4 nước Đông Nam Á mà ông Vương thăm tuần trước, Brunei đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN và Myanmar sắp thay Philippines đảm nhiệm vai trò điều phối ASEAN - Trung Quốc cho 3 năm tới, nên hai nước này sẽ có vai trò đưa ra chương trình nghị sự trong khối.
Còn nhà nghiên cứu Lye Liang Fook thuộc Viện Nghiên cứu ISEAS - Yusof Ishak (Singapore) nhận định ông Vương đang chuẩn bị nền tảng cho các mối quan hệ giữa Trung Quốc với Đông Nam Á bằng cách bắt đầu năm mới với giọng điệu lạc quan, nhưng liệu giọng điệu tích cực này có kéo dài đến hết năm hay không thì vẫn còn phải chờ xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.