Chuyến công du hiếm có của Thủ tướng Nhật tới Nga

28/04/2013 22:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 28-30.4, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của một Thủ tướng Nhật trong suốt 10 năm qua.

Điện Kremlin cho biết những cuộc hội đàm cấp cao Nga-Nhật sẽ được tổ chức vào ngày mai 29.4, theo tin tức từ RIA Novosti.

Hai bên sẽ thảo luận các vấn đề thương mại, kinh tế, đầu tư, hợp tác nhân đạo, khoa học và công nghệ; ký kết một số văn bản hợp tác song phương; thảo luận các vấn đề quốc tế, bao gồm tình hình bán đảo Triều Tiên.

Một trong những vấn đề tồn đọng trong quan hệ song phương Nhật-Nga là tranh chấp tại quần đảo Kuril, mà phía Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Tranh chấp tại quần đảo này đã ngăn Tokyo và Moscow không thể ký kết hiệp ước hòa bình vĩnh viễn sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, và là một rào cản phát triển quan hệ song phương Nhật-Nga.

“Tôi muốn xây dựng mối quan hệ tin tưởng cá nhân với Tổng thống Putin. Tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương Nhật-Nga để chuyến thăm lần này là cột mốc tái khởi động những cuộc thương lượng về hiệp ước hòa bình hai nước”, AFP dẫn lời ông Abe nói với các phóng viên trước khi lên máy bay đến Nga.

Ông Abe, cùng đoàn đại biểu 120 người, đến Moscow vào tối 28.4 (giờ địa phương), và sẽ gặp ông Putin vào ngày mai 29.4.

Theo AFP, cả hai phía Nga và Nhật Bản đều muốn mở rộng hợp tác kinh tế nhưng vướng phải rào cản là vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Nga “sắp thăm quần đảo Kuril”
>> Nga đề xuất trưng cầu dân ý về quần đảo Kuril
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.