Chuyện cũ chưa nguôi

08/08/2017 22:34 GMT+7

Vừa qua, ở Ba Lan dấy lên nhiều tiếng nói đòi xem xét lại trách nhiệm của Đức về bồi thường cho những gì mà chính quyền Quốc xã đã gây ra trong quá khứ.

Từ Chủ tịch đảng PiS cầm quyền Jaroslav Kaczynski đến một số thành viên chính phủ và nhiều dân biểu đều đề cập bóng gió tới khả năng Đức “chưa bồi thường đầy đủ”.
Trong chuyện này thì không chỉ có mình Ba Lan. Hy Lạp là trường hợp có lẽ điển hình nhất khi cứ thỉnh thoảng lại lên tiếng đòi Đức bồi thường. Chuyện tưởng đã cũ và đã được giải quyết ổn thỏa từ lâu vậy mà vẫn chưa nguôi. Nước Đức không chối bỏ trách nhiệm và đã có những thỏa thuận đa phương lẫn song phương nhằm giải quyết dứt điểm chuyện này từ rất lâu rồi, không phải chỉ với Hy Lạp hay Ba Lan mà với tất cả các bên liên quan. Vì thế, sự ngỡ ngàng của Berlin mỗi khi chuyện cũ được làm mới lại không có gì khó hiểu.
Thật ra, khi khơi dậy chuyện cũ, chính giới ở Hy Lạp hay Ba Lan đều chủ ý dùng đối ngoại phục vụ đối nội. Mỗi khi những nước này gặp khó khăn tài chính hay sa đà vào chủ nghĩa dân tộc thì chuyện cũ trở thành phương cách gây áp lực đối với Đức. Chẳng phải nước này đóng vai trò rất quyết định trong EU và nổi trội về tiềm lực kinh tế hay sao? Hy Lạp muốn Đức thiện chí hơn trong việc giúp nước này vượt qua khủng hoảng tài chính và nợ công. Ông Kaczynski và đảng PiS ở Ba Lan thì không hài lòng về ảnh hưởng của Berlin ở châu Âu và trong EU. Chuyện đã cũ nhưng vẫn làm cho nước Đức gặp khó khăn và khó xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.