Chuyên gia hạt nhân CHDCND Triều Tiên “bị bắt”

11/11/2010 01:00 GMT+7

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua đưa tin Kim So-in, người phụ trách các chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đã bị bắt hồi tháng 5 vì tội gián điệp.

Nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 20 và được nhà lãnh đạo Kim Jong-il rất coi trọng, ông Kim là người đứng sau cuộc phóng vệ tinh vào tháng 4.2009 của nước này. Phương Tây luôn cáo buộc đây thực chất là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Tờ báo dẫn lời một nhân vật cấp cao của Bình Nhưỡng nói Kim bị buộc tội cùng cha mình là ông Kim Song-il, chuyên gia nghiên cứu tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, chuyển nhiều tài liệu tuyệt mật cho nước ngoài. Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin của Chosun Ilbo.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo JoongAng Ilbo hôm qua. “Tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang gây căng thẳng ở khu vực phía đông nước Nga. Điều này đương nhiên khiến chúng tôi lo ngại”, ông Medvedev nói. Nhà lãnh đạo Nga cho biết khu vực thử hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ cách lãnh thổ nước này khoảng 100 km.

Cùng ngày, báo The Washington Post dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết HĐBA LHQ đang chuẩn bị công bố báo cáo cho rằng CHDCND Triều Tiên chuyển giao công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo cho Syria, Iran và Myanmar.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.