Chuyên gia kết luận cơ trưởng chuyến bay MH-370 cố ý lao máy bay xuống biển tự sát

Khánh An
Khánh An
15/05/2018 10:37 GMT+7

Cơ trưởng người Malaysia bị cho đã cố ý thoát khỏi tầm quan sát của radar, bay qua quê hương ông lần cuối trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Đài Fox News ngày 15.5 đưa tin các chuyên gia hàng không vừa đi đến kết luận rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trên chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã cố tình tự sát.
Chuyến bay MH370 chở 239 người đã mất tích sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8.3.2014. Chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm không mang lại kết quả khả quan nào.
Thảo luận trên Đài 9 News Australia, các chuyên gia cho rằng cơ trưởng người Malaysia đã có ý đưa máy bay thoát khỏi tầm radar để tự sát.
“Ông ấy cố ý tự sát, và thật bất hạnh [làm như vậy] là giết luôn tất cả những người trên chuyến bay”, theo ông Larry Vance, cựu điều tra viên cao cấp của Ban An toàn Giao thông Canada.
Theo phi công Simorn Hardy có nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777, cơ trưởng Shah đã cắt mọi hệ thống liên lạc, bay qua lại giữa không phận Malaysia, Thái Lan, và còn bay qua quê hương Penang của ông để “từ biệt”.
Các chuyên gia cho rằng ông Shah đã bay vượt quá suy đoán ban đầu đến 185 km, vì một mảnh vỡ nghi của máy bay này từng được tìm thấy ở một hòn đảo ngoài khơi châu Phi. Họ cho rằng máy bay sau cùng đã rơi xuống vùng biển sâu Ấn Độ Dương nên không thể tìm thấy.
Đã từng có một số vụ rơi máy bay được cho là hậu quả của việc phi công tự sát. Trong một vụ rơi máy bay năm 1999, chuyến bay 804 của hãng EgyptAir (Ai Cập) rơi xuống vùng biển ngoài khơi bang Massachusetts (Mỹ). Băng ghi âm do cơ phó ghi lại cho thấy cơ trưởng Gameel Al-Batouti từng 11 lần nói “con nương tựa vào Thượng đế” bằng tiếng Ả Rập.
Vụ việc xảy ra khi máy bay đang trên đường từ New York đi Cairo với 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Hai năm sau đó, Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ kết luận rằng Al-Batouti tự sát và cố ý lao máy bay xuống khi cơ phó ra khỏi buồng lái. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập bác bỏ thông tin này.
Một vụ việc khác xảy ra vào năm 2015 khi chuyến bay 9525 của hãng Germanwings (Đức) từ Barcelona tới Dusseldorf đã rơi ở Pháp, mang theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Cơ quan chức năng cho rằng phi công Andreas Lubitz đã cố ý tự sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.