Chuyên gia Mỹ: Vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên đã thất bại

13/01/2016 11:32 GMT+7

Vụ phóng thủ tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mà Triều Tiên tuyên bố thành công thực sự là một vụ thử thất bại thảm hại, thậm chí nó không được phóng từ tàu ngầm như tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm mà Triều Tiên tuyên bố thành công thực sự là một vụ thử thất bại thảm hại, thậm chí nó không được phóng từ tàu ngầm như tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un trên một tàu ngầm của Triều Tiên - Ảnh: AFPÔng Kim Jong-un trên một tàu ngầm của Triều Tiên - Ảnh: AFP
Phân tích của Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến hạt nhân Jame Martin (có trụ sở ở bang California, Mỹ) ngày 13.1 cho biết vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 12.2015 từ tàu ngầm đã không thành công như Bình Nhưỡng tuyên bố trong một đoạn video.
“Mặc dù vụ phóng được nói là thành công, nhưng chúng tôi tin rằng nó đã thất bại thảm hại ngay trong giai đoạn khai hoả”, bà Catherine Dill, chuyên gia nghiên cứu của trung tâm Jame Martin phát biểu, theo AFP.
Bà Dill đưa ra nhận định trên dựa trên đoạn video được Bình Nhưỡng tung ra hồi tuần trước. Đoạn video được cho là ghi lại vụ thử, cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un mặc áo khoác mùa đông và đội mũ vành đang nhìn theo một tên lửa được phóng thẳng đứng từ dưới mặt nước và khai hoả động cơ trên không.
Theo bà Dill, Triều Tiên đã cắt dán đoạn video trước khi tung ra cho thế giới xem. Đoạn cắt dán dễ phát hiện đó là một đoạn nhảy hai khung hình khá lâu. Bà Dill cho rằng đoạn này bị cắt dán từ video của vụ thử trước đó để che lấp sự thất bại của vụ thử mới nhất.
Các chuyên gia của Mỹ ở Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn, đại học John Hopkins chú ý chi tiết khác trong đoạn video và thấy rằng sự khác thường đối với một chiếc tàu hỗ trợ neo đậu cách nơi phóng 50 m.
“Thật là một khoảng cách quá gần đầy nguy hiểm khi sử dụng một chiếc tàu ngầm để phóng tên lửa. Điều này chỉ đúng với một chiếc sà lan chứ không phải là một chiếc tàu”, kỹ sư không gian John Schilling viết trên website 38 North, trang web chuyên đưa tin về hạt nhân của Triều Tiên do các chuyên gia của Mỹ điều hành.
“Vì vậy có thể nói tên lửa được phóng từ sà lan chứ không phải từ tàu ngầm”, ông Schilling nhận định.
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm như clip của Triều Tiên mới công bố ngày 8.1 đã thất bại, theo phân tích của chuyên gia Mỹ

Trước đó, hãng tin Yonhap đưa tin, các chuyên gia của Hàn Quốc cũng có nhận định như các chuyên gia Mỹ về đoạn video. Họ tin rằng nó đã bị biên tập và nghi ngờ khả năng thành công của vụ thử tên lửa từ tàu ngầm, được xem là vụ thử lần thứ ba từ sau tháng 5.2015. Vụ thử lần thứ 2 hồi tháng 11.2015 cũng được nói là thất bại do ống phóng từ tàu ngầm bị hỏng.
Thế giới rất quan tâm đến các vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên, vì nếu thành công thì mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Bình Nhưỡng được nâng lên một bước nữa.
Theo các chuyên gia Mỹ, với việc phóng thử tên lửa từ tàu ngầm và thử bom H ngày 6.1, Triều Tiên càng trở nên nguy hiểm hơn đối với khu vực và thế giới, cho dù họ nói rằng đó chỉ là hành động tự vệ trước mối đe dọa từ Mỹ.
Chuyên gia Schilling nhận xét rằng cho dù vụ thử tên lửa mới nhất thành công hay thất bại, điều không thể phủ nhận là Triều Tiên có ý định phát triển khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm và sẽ đi đến cùng mục đích này. Tuy nhiên, theo chuyên gia Mỹ, Bình Nhưỡng chỉ có thể thành công sau năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.