Chuyên gia Nga đề xuất dời thủ đô từ Moscow sang Crimea

13/04/2016 19:30 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng giám đốc Viện phân tích hạ tầng chính trị Nga, ông Eugene Tunik, đã đưa ra đề nghị dời thủ đô Nga từ Moscow đến thành phố cảng Sevastopol ở Crimea, theo RIA ngày 13.4.

Chủ tịch Hội đồng giám đốc Viện phân tích hạ tầng chính trị Nga, ông Eugene Tunik, đã đưa ra đề nghị dời thủ đô Nga từ Moscow đến thành phố cảng Sevastopol ở Crimea, theo RIA ngày 13.4.

Sevastopol ở Crimea còn là căn cứ hải quân lớn của Nga - Ảnh: ReutersSevastopol ở Crimea còn là căn cứ hải quân lớn của Nga - Ảnh: Reuters

Vấn đề dời thủ đô Nga từ Moscow đến thành phố khác, cụ thể là Sevastopol, cần phải được phân tích một cách cẩn thận để tránh những rủi ro có thể và chi phí phát sinh, theo công văn Bộ Tư pháp trả lời thỉnh cầu của ông Eugene Tunik.

Nhân kỷ niệm 2 năm ngày trưng cầu dân ý về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, ông Tunik đã gửi thư thỉnh nguyện lên Thủ tướng Dmitry Medvedev với đề nghị di chuyển thủ đô từ Moscow đến Sevastopol. Theo chuyên gia chính trị học này, một quyết định như thế sẽ nhấn mạnh vị thế của Sevastopol và Crimea nói chung như là một phần không thể tách rời của Nga và sẽ giúp nhanh chóng đạt được sự công nhận của quốc tế. Ngoài ra, điều này còn nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ bán đảo, tăng trưởng dân số, xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Tunik lưu ý.

"Vấn đề chuyển dời thủ đô Nga đến thành phố khác, chẳng hạn Sevastopol, đòi hỏi phải xem xét cẩn thận mức độ rủi ro có thể xảy ra và mức chi phí dự kiến để thực hiện có hợp lý hay không, vì điều này liên quan đến tất cả các cơ quan công quyền trung ương của Nga cũng như các tổ chức xã hội lớn", RIA Novosti trích công văn trả lời của Bộ Tư pháp.

Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ là biểu tượng của thủ đô Nga - Ảnh: AFP 

Bộ Tư pháp cũng nhắc nhở rằng tình trạng của thủ đô Nga Moscow đã được bảo đảm bằng Hiến pháp. Vì vậy, chỉ có thể chuyển dời thủ đô đến một thành phố khác nếu có sự thay đổi một số điều luật cơ bản của đất nước. Để có thể thực hiện việc sửa đổi như thế, nhất thiết cần có sự đồng tình ủng hộ từ các đại biểu quốc hội của ít nhất hai phần ba số vùng của Nga.

Việc đề nghị sửa đổi Hiến pháp chỉ có thể được đưa ra bởi Tổng thống, Hội đồng Liên bang, Duma Quốc gia, chính phủ, nghị viện khu vực, hoặc một nhóm không ít hơn một phần năm số thượng nghị sĩ liên bang, theo công văn của Bộ Tư pháp Nga.

Công văn này cũng lưu ý về tính khả thi của việc chuyển dời thủ đô Nga ra khỏi Moscow, vì các quyết định có liên quan cần phải xem xét đến các yếu tố địa lý, kinh tế, chính trị và nhiều vấn đề phức tạp khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.