Chuyên gia Nhật: Các nước cần tuần tra cùng Mỹ ở Biển Đông

11/03/2016 14:25 GMT+7

Một chuyên gia quốc phòng Nhật Bản cho rằng Nhật và các nước khác nên tham gia vào việc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải cùng Mỹ tại Biển Đông.

Một chuyên gia quốc phòng Nhật Bản cho rằng Nhật và các nước khác nên tham gia vào việc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải cùng Mỹ tại Biển Đông.

Tàu khu trục Nhật Bản rời cảng Sasebo, tỉnh Nagasaki tiến ra biển - Ảnh: AFPTàu khu trục Nhật Bản rời cảng Sasebo, tỉnh Nagasaki tiến ra biển - Ảnh: AFP
Trước tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, Mỹ đã thực hiện các chuyến tuần tra và bay giám sát tại khu vực này. Chuyên gia quốc phòng Tetsuo Kotani của Viện Nhật Bản về vấn đề quốc tế nhận định Nhật Bản và nhiều nước khác cần tham gia cùng Mỹ trong những hoạt động trên, theo trang tin Stars and Stripes ngày 10.3.
Chuyên gia Kotani cho biết Nhật Bản đang giúp đỡ các nước trong khu vực tăng cường năng lực quân sự. Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra bờ biển và đang chuyển 10 tàu nữa cho Philippines. Trong tuần này, Nhật cũng đồng ý cho Philippines thuê 5 máy bay để tuần tra vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc.
Theo ông Kotani, Nhật Bản và các nước khác nên cùng tham gia tuần tra để tăng cường tính hợp pháp trong hành động của Mỹ. Ông cũng cho rằng Nhật Bản cần có chiến lược giúp các nước thành lập các lực lượng trên biển để tuần tra Biển Đông.
Việc quốc tế tham gia bảo vệ tự do hàng hải sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Chuyên gia này nhận định, thách thức lớn nhất đối với Nhật Bản giờ đây là sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc. Trung Quốc đang nỗ lực biến Biển Đông thành "ao nhà" khi cấp tập xây dựng, bồi đắp phi pháp ở các bãi đá, và theo ông Kotani nhận xét những việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng răn đe của Mỹ và an ninh của Nhật Bản.
Nhật Bản đã có những hành động để đáp trả tham vọng của Trung Quốc, theo chuyên gia Kotani. Gần đây, Nhật đã thông qua luật cho phép quân đội nước này được tham chiến ở nước ngoài cùng các đồng minh như Mỹ. Nhật Bản cũng đang mong muốn thành lập các tam giác phòng thủ Nhật - Mỹ - Ấn Độ và Nhật - Mỹ - Úc, đồng thời trở thành đối tác với các nước Đông Nam Á.
Nhận định của chuyên gia Nhật Bản giống với bình luận của Phó đô đốc Hải quân Mỹ Joseph P. Aucoin tại Úc hồi tháng trước. Ông Aucoin cho rằng nếu Úc và các nước khác đưa tàu chiến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các bãi đá do Trung Quốc chiếm và bồi đắp trái phép sẽ là lợi ích tốt nhất cho khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.