Chuyên gia quân sự chỉ cách sống sót khi siêu bão ập đến

09/11/2013 23:00 GMT+7

(TNO) Ralph Atienza-Mckenzie, người từng phục vụ quân đội và đứng đầu nhóm cứu hộ Philippines, cho biết: Điều đầu tiên nên làm khi bão đến là để ý mọi thứ xung quanh.

(TNO) Với số người chết do siêu bão Hải Yến gây ra (ước tính lên đến 1.200 người tại Philippines) và cơn bão này đang hướng đến Việt Nam, làm cách nào để sóng sót trong siêu bão Hải Yến, một trong 4 cơn bão mạnh nhất lịch sử thế giới?

 
Siêu bão Hải Yến tràn vào một vùng duyên hải Philippines hôm 7.11 - Ảnh: AFP

Chuyên gia về chuẩn bị đối phó thiên tai và cứu hộ Philippines, Ralph Atienza-Mckenzie, người từng phục vụ quân đội và đứng đầu nhóm cứu hộ Philippines, cho biết: Điều đầu tiên nên làm khi bão đến gần là để ý mọi thứ xung quanh.

"Tùy theo địa thế mà bạn tùy cơ ứng biến. Nếu bạn đang ở trên đường phố, hãy tìm chỗ ẩn náu, tuyệt đối không ở nơi trống trải vì những cơn gió mạnh có thể thổi bay những mảnh vỡ trúng bạn. Bạn tuyệt đối tránh xa cây cối, đường dây điện. Nếu bạn ở vùng thấp thì nên sơ tán lên vùng cao bởi vì những cơn bão như Hải Yến có thể gây ra lũ lụt", ông Ralph cho biết.

Ông Ralph khuyên mọi người tuyệt đối không leo lên mái nhà khi bão ập đến, thậm chí khi xảy ra ngập lụt nghiêm trọng do bão gây ra.

"Trèo lên mái trong khi bão đang diễn ra là một điều hoàn toàn không nên làm, thậm chí các khu vực xung quanh bạn ngập lụt trong biển nước cũng vậy vì bạn nên nhớ rằng những mảnh vỡ vụn bị gió thổi tung nguy hiểm hơn nhiều so với nước lũ", ông Ralph khuyên.

"Đa số nhiều người leo lên nóc nhà để thu hút sự chú ý của những người cứu hộ. Nhưng vẫn còn có một biện pháp đơn giản và an toàn hơn là vẫy các mảnh vải mềm hoặc bất kỳ thứ gì có thể để gây chú ý", ông Ralph khuyên.

Nói về sức tàn phá của siêu bão Hải Yến ở Philippines, ông Ralph nói: "Mặc dù Philippines không lạ gì với bão, nhưng đa số các căn nhà tại nước này được xây dựng bằng các vật liệu nhẹ nên không thể trụ nổi những cơn bão như Hải Yến. Tôi nghĩ chính phủ Philippines cần phải bỏ ra nhiều tháng hoặc nhiều năm để chuẩn bị đón bão khi mùa bão đến".

Phúc Duy

>> Siêu bão Hải Yến chưa đổ bộ đã có 2 người chết
>> Siêu bão Hải Yến tàn phá 2/3 đất nước Philippines
>> Hình ảnh hoang tàn khi siêu bão Hải Yến quét qua Philippines
>> Siêu bão Hải Yến 'vô địch' về sức gió, có thể gây sóng cao 5m
>> Hải Yến là một trong 4 siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.