Chuyện khác nhau, mục đích giống nhau

07/11/2015 09:55 GMT+7

Với quyết định đưa tàu sân bay duy nhất của mình tới vùng Vịnh, Pháp trở thành quốc gia mới nhất tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực.

Với quyết định đưa tàu sân bay duy nhất của mình tới vùng Vịnh, Pháp trở thành quốc gia mới nhất tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực.

Việc đưa tàu sân bay tới vùng Vịnh cho thấy Pháp trở thành quốc gia mới nhất tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực - Ảnh: AFPViệc đưa tàu sân bay tới vùng Vịnh cho thấy Pháp trở thành quốc gia mới nhất tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực - Ảnh: AFP
Trước đó, Pháp chỉ có 12 chiến đấu cơ ở UAE và Jordan. Anh cũng vừa bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự ở Bahrain, đánh dấu sự trở lại về quân sự từ sau năm 1971. Trong khi đó, Nga lại mới dùng máy bay chở hàng cứu trợ cho phe nổi dậy chống chính phủ Yemen.
Việc làm của Nga và Pháp rất khác nhau, ở hai nơi khác nhau nhưng bản chất ý định chiến lược thì lại giống nhau. Cả hai đều chủ ý thể hiện sự ủng hộ đối với phe cánh của mình ở nơi đang xảy ra chuyện và đều muốn có phần trong diễn biến hiện tại cũng như tương lai tại khu vực.
Nga ở Yemen, nơi Ả Rập Xê Út cùng một số đồng minh được phương Tây hậu thuẫn, tiến hành chiến tranh với lực lượng chống chính phủ. Pháp ở vùng Vịnh, nơi đang diễn ra cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ả Rập Xê Út và đồng minh cho rằng Iran ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Yemen trong khi Mỹ, Pháp và các nước phương Tây khác cho rằng Nga hậu thuẫn chính thể hiện tại của Syria.
Việc Ả Rập Xê Út và đồng minh làm thay đổi cục diện Yemen thế nào thì sự hiện diện quân sự của Nga cũng tác động như vậy tới tình hình Syria. Nga và Pháp, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ hay Anh, Iran hay Ả Rập Xê Út đều muốn trở thành nhân tố tác động tới những diễn biến ở khu vực, không để bất cứ ai một mình lấn lướt. Hành động khác nhau, nhưng thực chất thì lòng ai cũng giống ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.