Chuyện nhỏ với ý nghĩa lịch sử

25/06/2018 09:00 GMT+7

Kể từ ngày 24.6, phụ nữ Ả Rập Xê Út được phép lái xe hơi. Theo chính phủ nước này, hiện mới có 10 người được cấp bằng lái và ước tính sau vài năm nữa sẽ có khoảng 2.000 phụ nữ có bằng.

Chuyện rất nhỏ và rất bình thường ở mọi nơi khác trên thế giới nhưng lại có ý nghĩa lịch sử đối với Ả Rập Xê Út. Đây thực chất là cả một cuộc cách mạng với gần 3 thập niên đấu tranh quyết liệt với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của dư luận thế giới và phụ nữ nước này vì bình đẳng giới thực sự và công bằng xã hội.
Đối với chính quyền Ả Rập Xê Út, việc cho phép phụ nữ lái xe xuất phát từ nhu cầu cấp thiết và ngày càng bức bách về hiện đại hóa xã hội và mở cửa đất nước. Chính sách này cùng những biện pháp được thực thi trước đó như cho phép phụ nữ đến sân vận động xem thi đấu thể thao, tổ chức biểu diễn thời trang, mở cửa rạp chiếu phim… được chủ định nhằm gây dựng diện mạo mới cho hoàng tộc và nền quân chủ, tranh thủ sự ủng hộ và xoa dịu tâm lý bất bình của thần dân về bất công trong xã hội và bất bình đẳng giới, nhằm tạo cảm nhận về Hồi giáo bớt chính thống, cổ hủ mà tăng tính ôn hòa và hiện đại.
Bước chuyển mới này có ý nghĩa lịch sử, nhưng rõ ràng chỉ vậy thôi vẫn chưa đủ để có được bình đẳng giới thực thụ ở Ả Rập Xê Út.
VIDEO: Ả Rập Xê Út lần đầu tổ chức tuần lễ thời trang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.