Chuyển sang thái cực mới

22/06/2016 09:08 GMT+7

Những biện pháp vừa được Ấn Độ công bố nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) mạnh mẽ và quyết liệt đến mức bản thân Thủ tướng Narendra Modi cũng phải công nhận là “cực đoan”.

Về cách tiếp cận lẫn phạm vi áp dụng, những biện pháp mới không còn là điều chỉnh hay bổ sung thuần túy mà mang dáng dấp của một cuộc cải cách thực thụ. Trên lĩnh vực FDI, ông Modi đã chuyển hẳn từ thái cực này sang thái cực khác.
Tính cực đoan nói trên xuất phát từ nhu cầu của ông Modi. Trong vận động tranh cử và từ khi lên cầm quyền đến nay, vị thủ tướng này luôn nhằm tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng năng động và bền vững. Ông biết rằng muốn thế thì phải mở cửa thu hút vốn đầu tư trực tiếp cùng công nghệ hiện đại. Đó là những chiếc chìa khóa giúp mở những cánh cửa hiện còn đóng im ỉm để dẫn Ấn Độ tới tương lai. Nếu không hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và quyết liệt thì ông Modi sẽ mất cả địa lợi lẫn nhân hòa trong khi chưa tranh thủ được thiên thời. Nếu không chuyển thái cực như thế thì Ấn Độ không thể cạnh tranh về thu hút vốn FDI và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Với nhịp độ tăng trưởng 7,9%, Ấn Độ hiện là nền kinh tế tăng trưởng năng động nhất thế giới. Để duy trì nhịp độ này và làm cho nó trở nên bền vững cũng như để giải quyết những vấn đề xã hội, tạo công ăn việc làm, Ấn Độ có nhu cầu về FDI rất lớn trong thời gian dài. Nếu không chuyển thái cực, Thủ tướng Modi không những không thực hiện được cam kết tranh cử mà còn có thể mất quyền trong cuộc tổng tuyển cử tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.