Cơ hội chuyển thời

21/02/2018 11:30 GMT+7

Sự thay đổi nguyên thủ ở Nam Phi không chỉ là dấu mốc quyết định tiếp theo của cuộc cải tổ đảng cầm quyền ANC trên nhiều phương diện mà còn là cơ hội cho lần chuyển giai đoạn nữa ở nước này.

Một năm trước khi diễn ra tổng tuyển cử mới, ông Jacob Zuma phải ra đi để tránh bị phế truất và được thay thế bởi tân Chủ tịch ANC Cyril Ramaphosa.
Đối với ANC, cuộc cải tổ diễn ra muộn và chậm, nhưng chưa hẳn quá muộn bởi thay đổi nhân sự thì mới có thể giúp mang lại thay đổi cần thiết để có thể duy trì vị thế cầm quyền trong các cuộc bầu cử sắp tới. Đối với Nam Phi, đảng cầm quyền phải khác trước cả về nhân sự lãnh đạo lẫn định hướng chính sách thì quá trình ứng phó với những thách thức dai dẳng lâu nay mới có được cơ hội mang lại kết quả nhanh chóng.
Cơ hội chuyển thời này có được tận dụng hay không hiện phụ thuộc rất quyết định vào cá nhân ông Ramaphosa. Vị này đã chứng tỏ khả năng quyền biến khi đẩy ông Zuma khỏi những cương vị quyền lực mà không để đảng cầm quyền sa lầy vào cuộc huynh đệ tương tàn và đất nước rơi vào khủng hoảng chính trị.
Giờ đây, thách thức phía trước là đoàn kết nội bộ đảng, khôi phục tăng trưởng kinh tế, giảm thất nghiệp và giải quyết các vấn đề xã hội nhức nhối khác. Ông Ramaphosa phải chạy đua với thời gian bởi phải đạt được kết quả càng nhanh càng tốt để chắc chắn đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.