Cơ sở lọc dầu của IS bị oanh tạc tan tành

26/09/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc vừa công bố hình ảnh và video ghi lại vụ không kích các cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát tại miền đông Syria.

(TNO) Lầu Năm Góc vừa công bố hình ảnh và video ghi lại vụ không kích các cơ sở lọc dầu do tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát tại miền đông Syria.


Bộ Quốc phòng Mỹ đăng tải ảnh chụp trước và sau vụ không kích 2 cơ sở lọc dầu tại Syria

Vụ không kích do máy bay Mỹ, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tiến hành vào ngày 26.9 nhằm vào 12 cơ sở lọc dầu đang bị IS kiểm soát tại Syria, Reuters cho biết.

IS chiếm giữ 1/3 lãnh thổ Iraq cũng như một phần lãnh thổ Syria và tổ chức cực đoan này kiếm tiền nhờ buôn lậu dầu thô khai thác được.

Mỹ đã tiến hành gần 200 đợt không kích nhằm vào phiến quân IS tại Iraq tính từ tháng 8 và vào đầu tuần này bắt đầu tấn công các mục tiêu IS tại Syria.

Video đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy máy bay Mỹ tiến hành không kích 2 cơ sở lọc dầu là Jeribe và Gbiede.

Các đợt không kích lần này đã nhắm vào các cơ sở lọc dầu “quy mô nhỏ”, sản xuất khoảng “từ 300 đến 500 thùng/ngày”, theo Lầu Năm Góc.

Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết mục đích của cuộc không hích là phá hủy các cơ sở lọc dầu, nguồn cung cấp tài chính cho IS, chứ “không nhất thiết phải là tiêu diệt phiến quân”.

Ông John Kirby cũng nói thêm rằng cuộc không kích tỏ ra có hiệu quả, nhưng vẫn chưa mang tính quyết định.

“Thậm chí sau khi bị tấn công, và thực sự là chúng đã bị trúng đòn, IS vẫn có sẵn nguồn tài trợ. Chúng vẫn có rất nhiều người tình nguyện. Chúng vẫn còn có rất nhiều vũ khí, xe cộ và khả năng di chuyển”, ông Kirby cho hay.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết hiện vẫn còn quá sớm để kết luận rằng đã “chiến thắng” IS.

Quân đội Mỹ thông báo đã có 10 chiến đấu cơ của UAE và Ả Rập Xê Út cùng 10 chiến đấu cơ Mỹ tiến hành cuộc không kích nói trên.

Dầu mỏ của IS

IS được cho là đang kiểm soát 6 trong tổng số 10 giếng dầu tại Syria, cùng 4 giếng nhỏ tại Iraq, theo BBC.

Sản lượng dầu tại Syria ước tính vào khoảng 50.000 thùng/ngày và tại Iraq là 30.000 thùng/ngày, tạo ra khoản thu nhập vào khoảng từ 1 triệu USD đến 5 triệu USD/ngày.

Dầu được tổ chức Hồi giáo cực đoan này bán cho thương lái địa phương hay các tay cò chuyên buôn lậu dầu vào Khu tự trị Kurdistan tại Iraq hoặc sang Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Jordan, rồi sau đó được bán trên thị trường chợ đen.

Số dầu này cũng được bán lại cho chính phủ Syria, BBC cho hay.

Hoàng Uy

>> Pháp cân nhắc không kích IS tại Syria
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Mỹ dội bom các nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát ở Syria
>> Mỹ tiếp tục tấn công IS tại Syria
>> Đến lượt quân đội Syria tấn công IS  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.