Cố vấn An ninh Mỹ yêu cầu Trung Quốc tránh gây căng thẳng Biển Đông

22/07/2016 23:25 GMT+7

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice sẽ yêu cầu Bắc Kinh tránh làm leo thang căng thẳng Biển Đông, trong chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 22.7, bà Rice nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu và máy bay tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp Bắc Kinh trước đó cảnh báo những cuộc tuần tra như thế này có thể “kết thúc trong thảm họa”, theo Reuters.
Giữa lúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ còn dưới 6 tháng, sứ mạng của bà Rice trong chuyến thăm Trung Quốc hai ngày trong thời gian công du châu Á từ 24 - 27.7 là nhằm thắt chặt quan hệ hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới. “Tôi sẽ đến đó để tăng cường sự hợp tác giữa hai bên”, bà Rice nói.
Tuy nhiên, chuyến thăm của bà Rice, với nghị trình sẽ được công bố chính thức trong ngày 22.7, diễn ra sau khi Toà trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này và phản ứng gay gắt trước việc Mỹ cùng một số quốc gia khác kêu gọi Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của PCA.
“Tôi đã liên lạc với phía Trung Quốc trong những tuần qua. Chúng tôi đã hiểu rõ quan điểm của nhau”, bà Rice đáp khi được hỏi bà sẽ đưa ra thông điệp gì cho Trung Quốc trong chuyến thăm lần này.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Chúng tôi không kỳ vọng Trung Quốc sẽ có những hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông”, bà Rice nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ngay sau khi PCA ra phán quyết, Trung Quốc dọa lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và điều hai máy bay dân sự đáp thử xuống hai đường băng quân sự mới xây xong trên hai đá Bắc Kinh chiếm phi pháp và xây thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Washington dù không có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây đảo nhân tạo để quân sự hóa Biển Đông, trong khi Bắc Kinh thì tố Washington làm leo thang căng thẳng Biển Đông.
Bà Rice, người đứng đầu trong việc hoạch định chính sách về Trung Quốc, dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bàn về nhiều vấn đề, bao gồm Triều Tiên, các vấn đề kinh tế và nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.