Cố vấn ông Obama nhận tiền từ công ty làm ăn với Iran

06/08/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Cố vấn cấp cao Nhà Trắng David Plouffe đã được một công ty thành viên của tập đoàn từng làm ăn với Iran trả 100.000 USD để ông này diễn thuyết ở Nigeria, tờ The Washington Post (Mỹ) đưa tin ngày 6.8.

(TNO) Cố vấn cấp cao Nhà Trắng David Plouffe đã được một công ty thành viên của tập đoàn từng làm ăn với Iran trả 100.000 USD để ông này diễn thuyết ở Nigeria, tờ The Washington Post (Mỹ) đưa tin ngày 6.8.

Tờ báo này cho hay khoản tiền nói trên đến từ một công ty con của tập đoàn truyền thông MTN (Nam Phi) tại thời điểm mà tập đoàn này đang tích cực làm ăn với một công ty truyền thông Iran.

Khoản phí này được dùng để trả cho hai buổi diễn thuyết mà ông Plouffe đã thực hiện tại Nigeria hồi tháng 12.2010, khoảng một tháng trước khi ông vào làm tại Nhà Trắng, The Washington Post cho biết.

Tập đoàn MTN hiện đang bị chính phủ Mỹ liệt vào diện bị giám sát đặc biệt vì các hoạt động làm ăn tại Iran và Syria, theo The Washington Post.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, sẽ không công bằng nếu lên án chỉ trích ông Plouffe vì khoản phí nói trên, bởi vì vai trò của tập đoàn MTN tại Iran rất mờ nhạt vào thời điểm diễn ra buổi diễn thuyết.

"Tại hai buổi diễn thuyết, ông ấy phát biểu về công nghệ di động và truyền thông kỹ thuật số, chứ không có buổi gặp riêng nào với lãnh đạo công ty”, ông Schultz nhận định.

Được biết, hồi tuần rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua các biện pháp cấm vận mới áp dụng lên ngành xuất khẩu dầu của Iran, đồng thời cũng cấm vận hai ngân hàng, Bank of Kunlun (Trung Quốc) và Elaf Islamic Bank (Iraq) vì đã làm ăn với Tehran.

Hoàng Uy

>> Mỹ lại áp đặt lệnh trừng phạt Iran
>> Hàng Apple tràn lan ở Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
>> Iran đóng cửa giếng dầu vì lệnh cấm vận?
>> Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.