Colombia: Bên ngưỡng cửa hòa bình

25/09/2016 10:58 GMT+7

Sự chấp thuận của các thành viên lực lượng FARC về thỏa thuận hòa bình với chính phủ Colombia đã dọn dẹp trở ngại cuối cùng để thỏa thuận này có thể được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 2.10.

Theo kết quả thăm dò dư luận, thỏa thuận sẽ được đa số cử tri phê chuẩn.
Với thỏa thuận này, không chỉ FARC chuyển biến từ một nhóm vũ trang thành một đảng phái chính trị mà còn có cả sự chuyển biến nhận thức của chính phủ và người dân Colombia. Hòa bình bây giờ không đơn thuần là chấm dứt xung đột, chết chóc và ly tán mà còn bao hàm phát triển và thịnh vượng. Cuộc đấu tranh vì công bằng và công lý, vì những quyền cơ bản và hạnh phúc của người dân sẽ được tiếp tục bằng phương thức khác và với vũ khí khác.
Tất cả các bên liên quan đều đã thấm cái giá quá đắt của cuộc xung đột trong 52 năm qua: 260.000 người chết, 50.000 người bị mất tích và gần 7 triệu người phải phiêu bạt. Rất nhiều cơ hội phát triển và hội nhập khu vực bị bỏ lỡ. Đối địch giữa FARC và chính phủ Colombia còn là cuộc xung đột vũ trang dai dẳng nhất ở cả khu vực Mỹ Latin. Như thế mới thấy hết được ý nghĩa lịch sử và giá trị thực tiễn to lớn của thỏa thuận hòa bình ở Colombia.
Việc để cho chính người dân quyết định cuối cùng là điều khoản rất đặc biệt của thỏa thuận. Cả hai phía đều chủ ý dùng sự chấp thuận của người dân là nền tảng cho sự tin cậy lẫn nhau. Đó cũng còn là cách ràng buộc tất cả vào việc thực thi hòa bình. Cũng phải thôi, hòa bình cho tất cả chứ đâu chỉ có giữa chính phủ và FARC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.