Con bạc Việt trong vòng xoáy nợ nần ở Nhật

Khánh An
Khánh An
18/04/2021 11:00 GMT+7

Nhiều du học sinh , thực tập sinh người Việt tại Nhật Bản bị dụ dỗ vào con đường cờ bạc, nợ nần chồng chất và thậm chí còn bị bắt cóc, đánh đập.

Theo tờ The Mainichi, có nhiều vụ du học sinh và thực tập sinh người Việt dính vào cờ bạc từ sự giới thiệu của bạn bè hoặc các mối liên hệ trên mạng xã hội, khiến họ rơi vào vòng xoáy nợ nần. Trong một số trường hợp, họ còn bị các nhóm tội phạm bắt cóc, đánh đập vì không thể trả nợ.

Thua hàng tỉ đồng/ngày

Một thực tập sinh người Việt giấu tên cho biết anh đã mượn đến 30 triệu yen (6,35 tỉ đồng) trong vòng 8 tháng để đánh bài ăn tiền với khoảng 30 người Việt tại căn hộ của một đồng hương.
“Tôi muốn gỡ lại số tiền đã thua”, anh nhớ lại lúc cay cú và cho biết nhóm tổ chức cờ bạc cho mượn tiền ngay tại chỗ và anh nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy bất tận. Tại sòng bạc, những xấp tiền toàn tờ 10.000 yen, ước tính tổng khoảng 10 triệu yen bày la liệt. Sòng được mở tại nhiều nơi khác nhau và các con bạc được thông báo trên mạng xã hội. Cảnh sát cho rằng đây là thủ đoạn để trốn tránh cơ quan chức năng.
Thực tập sinh này cho biết lương của mình mỗi tháng khoảng 125.000 yen (26,5 triệu đồng) và anh muốn kiếm thêm từ cờ bạc sau khi một đồng nghiệp Việt rủ rê, nhưng kết quả lại nợ nần chồng chất.
Có lúc anh trả hết nợ với tiền từ gia đình gửi sang, nhưng sau đó lại thua đến 8 triệu yen chỉ trong một ngày. Sau khi một số thực tập sinh mất tích, anh bắt đầu lo sợ về an nguy của bản thân nên quyết định trình báo cảnh sát.
Cơ quan chức năng cảnh báo rằng các băng nhóm tội phạm lợi dụng cờ bạc để có cớ bắt cóc, giam giữ, đánh đập các con bạc và buộc họ gọi về gia đình để chuyển tiền. “Giờ tôi rất hối hận. Tôi rất lo cho gia đình”, thực tập sinh trên lo lắng nói.

Đẩy mạnh hỗ trợ

Bà Jiho Yoshimizu, phụ trách Nhóm hỗ trợ Tomoiki Nhật - Việt tại Tokyo, cho biết tổ chức này đã nhận được nhiều lời kêu cứu từ những người Việt bị vướng vào cờ bạc hay tội phạm.
Do đại dịch Covid-19, nhiều người Việt không về nước được dù thời hạn cư trú đã hết. Những người này được tạm thả nhưng không được làm việc, và nhiều người đã phạm pháp. “Do tình trạng trên, tôi mong các cơ quan như cảnh sát có thể tích cực hành động nâng cao nhận thức của họ”, bà Yoshimizu kêu gọi.
Trước tình trạng trên, cảnh sát vùng thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt về những nguy cơ của cờ bạc bất hợp pháp. Từ tháng 2, cảnh sát tỉnh Saitama đã có những khóa giảng nhằm giải thích rõ về bản chất và nguy cơ từ cờ bạc phi pháp. Cảnh sát cũng in tờ bướm bằng tiếng Việt, giải thích rằng cờ bạc là phạm pháp ở Nhật, đồng thời cảnh báo về nguy cơ nợ nần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.