Con người có thể đi 'thang máy' lên mặt trăng ngay trong thế kỷ này

Thanh Lương
Thanh Lương
15/10/2019 19:00 GMT+7

Những nghiên cứu gần đây cho thấy trễ nhất là cuối thế kỷ này, nhân loại có thể đi thang máy vào... không gian.

Ý tưởng “thang máy không gian" được đề xuất lần đầu tiên bởi kỹ sư người Nga Yuri Artsutanov từ những năm 50 của thế kỷ trước có thể trở thành hiện thực ngay trong thế kỷ này, theo Fox News ngày 14.10.
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan liên quan ở Nhật Bản và Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu ý tưởng di chuyển này trong nhiều năm. Tập đoàn xây dựng Obayashi của Nhật còn tuyên bố sẽ ra mắt phiên bản “thang máy không gian” hoàn thiện đầu tiên vào năm 2050, với giá trị khoảng 90 tỉ USD (hơn 2.088 ngàn tỉ đồng).
Theo đó, cấu tạo cơ bản của “thang máy” bao gồm trục cáp và buồng thang. Trục cáp được gắn cố định một đầu xuống Trái Đất, thường là vùng biển nằm ở trên đường Xích Đạo, đầu còn lại móc vào một đối trọng - cũng là điểm đến, ngoài không gian. Còn buồng thang được gắn vào trục cáp, giữ nhiệm vụ vận chuyển người và hàng hóa.
Mới đây, một nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Đại học Columbia còn được đánh giá khả quan hơn. Ngược với cách tiếp cận của nhóm NASA, nghiên cứu từ nhóm các trường đại học chỉ ra rằng có thể đặt một trục thang máy khổng lồ gắn chặt vào bề mặt của Mặt Trăng và treo lơ lửng xuống quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất - nơi cách mặt đất gần 36 ngàn km. Vị trí này sẽ giúp buồng thang ít gặp nguy hiểm so với quỹ đạo thấp hơn, hạn chế nguy cơ va chạm với các vệ tinh hoặc mảnh vụn không gian.
Ngoài ra, ý tưởng “thang máy" này được đánh giá cao vì có thể chế tạo bằng vật liệu con người hiện có, ví dụ như polymers gia cố sợi carbon (carbon polymers).
Theo đại diện nhóm nghiên cứu, phiên bản đầu tiên của “thang máy” đi lên mặt trăng này có giá khoảng 800 triệu USD và sẽ được hoàn thành trong 7 đến 12 năm. Vị đại diện này cũng cho biết thêm, nếu con người kết nối thành công với mặt trăng bằng “thang máy", đây sẽ là bước tiến lớn cho cả kinh tế và khoa học.

[VIDEO] Du lịch ngoài không gian với giá 50 triệu USD/ tour

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.