Con rể Tổng thống Trump giúp 2 địch thủ Trung Đông đạt thỏa thuận giảm căng thẳng

05/01/2021 16:44 GMT+7

Ngoại trưởng Kuwait cho biết Ả Rập Xê Út sẽ mở lại không phận và biên giới trên bộ và trên biển với Qatar theo một thỏa thuận nhằm giải quyết căng thẳng khiến Riyadh cùng các đồng minh tẩy chay Qatar.

Kuwait và Mỹ nỗ lực giải quyết việc Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao, thương mại và du lịch với Qatar vào giữa năm 2017, phá vỡ sự thống nhất khu vực mà theo Washington là đang gây cản trở nỗ lực kiềm chế Iran, theo Reuters.
"Một thỏa thuận đã đạt được để mở không phận và biên giới trên bộ, trên biển giữa Ả Rập Xê Út và Qatar kể từ tối 4.1", Ngoại trưởng Kuwait Ahmad Nasser al-Sabah tuyên bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Vịnh được tổ chức ở Ả Rập Xê Út ngày 5.1.

Ngoại trưởng Kuwait Ahmad Nasser al-Sabah trong một phiên họp quốc hội

AFP

Ngoại trưởng Kuwait cho biết thêm thỏa thuận sẽ được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh lần này, vốn bị dời lại từ tháng 12.2020 sang ngày 5.1.2021 vì Ả Rập Xê Út nỗ lực tìm giải pháp chấm dứt căng thẳng.
Ông al-Sabah lưu ý thỏa thuận dựa trên đề xuất của Tiểu vương Kuwait Sheikh Nawaf al-Ahmad Al-Sabah, phản ánh nỗ lực hòa giải. Có 13 điều kiện được đưa ra cho phía Qatar, từ việc đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến cắt đứt mối liên hệ với Tổ chức Anh em Hồi giáo và hạ cấp mối quan hệ với Iran, theo Reuters.

Ả Rập Xê Út và đồng minh hòa giải với Qatar để cùng đối đầu Iran

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner, cùng với đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Avi Berkowitz và cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook đã đến Ả Rập Xê Út để tham dự lễ ký kết thỏa thuận với Qatar.
Trang tin Newsweek dẫn lời một quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết ông Kushner "giúp đàm phán thỏa thuận và đóng vai trò thiết yếu giúp thỏa thuận này thành hiện thực". 
Hãng thông tấn SPA dẫn lời Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman cho biết hội nghị thường niên của các nhà lãnh đạo vùng Vịnh sẽ giúp tăng cường sự đoàn kết "trước những thách thức mà khu vực đang phải đối mặt".

Ả Rập Xê Út đang dần bớt cứng rắn trước Israel?

Trước đó, bốn quốc gia tẩy chay Qatar đã cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố. Tuy nhiên, Qatar bác bỏ mọi cáo buộc và kịch liệt phản đối biện pháp tẩy chay từ bốn nước này.
Ông Kushner, phu quân của Ivanka Trump, con gái Tổng thống Trump, đóng vai trò trung tâm trong chính sách Trung Đông của chính quyền Mỹ, bao gồm vạch ra một kế hoạch hòa bình Israel - Palestine và giám sát nỗ lực hòa giải của 4 quốc gia Ả Rập - gồm UAE, Bahrain, Sudan và Morocco - với Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.