Con trai nhà độc tài Marcos tranh cử tổng thống Philippines 2016

26/08/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Con trai nhà độc tài Ferdinand Marcos tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Philippines vào năm 2016, một sự kiện gây ngạc nhiên cho người dân nước này, đặc biệt những nạn nhân của dòng họ Marcos.

(TNO) Con trai nhà độc tài Ferdinand Marcos tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Philippines vào năm 2016, một sự kiện gây ngạc nhiên cho người dân nước này, đặc biệt những nạn nhân của dòng họ Marcos.

 Ferdinand Marcos "con" (bìa trái) cùng cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos (bìa phải) trong lễ mừng thọ 85 tuổi của bà hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Ông Ferdinand Marcos, 57 tuổi, cùng tên với cha mình, cho biết muốn có vị trí cao hơn trong chính trường Philippines và thực hiện mong ước của người mẹ là giành chiếc ghế tổng thống về cho dòng họ Marcos. Chính động lực này khiến ông tham gia tranh cử trong nhiệm kỳ tới.
“Tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với đảng (của mình) và cả các đảng chính trị khác, xoay quanh việc tôi có vị trí cao hơn (trong chính trường)”, ông Ferdinand Marcos “con” - người còn được gọi là “Bongbong” - phát biểu trên kênh truyền hình ABS-CBN.
Ông Marcos là nghị sĩ Philippines 2 nhiệm kỳ liên tiếp và đang muốn tranh cử để giành chiếc ghế tổng thống hoặc phó tổng thống, tờ Manila Times cho hay. Nghị sĩ Ferdinand Marcos thừa nhận việc này không hề dễ dàng đối với ông.
Cố tổng thống Ferdinand Marcos “cha” nắm quyền tại Philippines trong 2 thập niên cho đến năm 1986, khi hàng triệu người Philippines xuống đường làm một cuộc cách mạng “sức mạnh nhân dân” để lật đổ ông.
Cố Tổng thống Ferdinand Marcos (trái) bên cạnh cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan hồi năm 1982 - Ảnh: Reuters
Sau đó, gia đình Marcos phải trốn chạy sang Mỹ sống lưu vong. Ông Marcos “cha” chết tại Hawaii vào năm 1989. Đến năm 1991, gia đình Marcos do cựu đệ nhất phu nhân Imelda đứng đầu quay về Philippines và lập nghiệp, dù ở quê nhà nhiều người cáo buộc gia đình này lấy cắp ngân khố và bức hại người dân.
Trong chương trình tin tức buổi sáng của kênh truyền hình ABS-CBN, "Bongbong" lên tiếng xin lỗi những người là nạn nhân của cha mình trong thời gian ông này điều hành đất nước, tờ Inquirer cho hay ngày 26.8. Lời xin lỗi của ông như để mở đường cho mình trước khi chính thức tham gia tranh cử tổng thống năm 2016.
Một cuộc khảo sát ở Philippines cho thấy không có nhiều ủng hộ dành cho người của dòng họ Marcos muốn trở lại điều hành đất nước, theo tờ Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.