Công bố kết quả pháp y vụ ám sát al-Mabhouh

01/03/2010 00:44 GMT+7

Cảnh sát Dubai (UAE) hôm qua trích báo cáo khám nghiệm tử thi thông báo quan chức quân sự cấp cao Mahmoud al-Mabhouh của Hamas bị phục thuốc trước khi bị siết cổ đến chết.

Vào ngày 20.1, cảnh sát phát hiện xác của al-Mabhouh, người bị Israel cáo buộc là chuyên gia tuồn vũ khí vào Dải Gaza cho Hamas, trong một khách sạn sang trọng tại Dubai. Theo kết quả điều tra ban đầu, những kẻ ám sát đã đột nhập vào phòng của

al-Mabhouh và chờ đến khi ông ta về để ra tay rồi tẩu thoát. Loại thuốc tìm thấy trong cơ thể al-Mabhouh là succinylcholine, một loại thuốc mê thường được sử dụng trong phẫu thuật và cấp cứu vì có tác dụng rất nhanh, AFP dẫn lời Phó chỉ huy cảnh sát Dubai Khamis Mattar al-Mazeina cho hay. Theo nhà chức trách, các hung thủ sử dụng loại thuốc này nhằm khiến cái chết của al-Mabhouh “tự nhiên” hơn.

Đến nay, cảnh sát Dubai đã phát lệnh truy nã tổng cộng 26 nghi phạm trong vụ ám sát, tất cả đều sử dụng hộ chiếu châu u. Các nước Anh, Pháp, Đức, Ireland và Úc đã lên án mạnh mẽ việc nhóm sát thủ ăn cắp nhân thân của những công dân có thật của nước mình để ngụy tạo hộ chiếu. Chính phủ các nước nói trên đã yêu cầu Israel giải thích vì mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể, song hầu hết đều cáo buộc Cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau vụ việc.

Đại sứ quán Anh tại Tel Aviv thông báo các điều tra viên nước này đã có mặt tại Israel để điều tra. Hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Israel Binyamin Ben-Eliezer càng gây “nghi ngờ” hơn khi ông nói với Đài phát thanh Quân đội rằng mặc dù ông không biết hung thủ là ai nhưng vụ ám sát là một lời cảnh báo mạnh mẽ đến các lực lượng Hồi giáo như Hamas và Hezbollah. “Vụ ám sát cho họ (Hamas và Hezbollah) thấy không thành viên nào là không thể đụng tới”, ông Ben-Eliezer nói.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.