Công ty Mỹ bị phạt 9,5 tỉ USD ở Ecuador

15/02/2011 15:43 GMT+7

(TNO) Một tòa án Ecuador hôm 14.2 đã phạt ông khổng lồ Chevron của Mỹ 9,5 tỉ USD vì đã làm ô nhiễm một khu vực rộng lớn của sông Amazon trong quá trình khoan dầu. Số tiền trên dùng để bồi thường thiệt hại và dọn dẹp môi trường.

Đây được xem là số tiền phạt kỷ lục trong một vụ kiện về môi trường, dù nó vẫn thấp hơn rất nhiều so với 27,3 tỉ USD được đề nghị tại tòa.

Theo tin từ hãng thông tấn AP, tòa đã tuyên phạt 8,6 tỉ USD tiền phạt cộng với thêm 10% phí bồi thường bắt buộc theo quy định ở Ecuador.

 
 Một nhà hoạt động vì môi trường trưng chiếc bao tay nhiễm bẩn sau khi thăm dò một vùng đất ô nhiễm tại Amazon - Ảnh: Reuters

BBC đưa tin, đây là một vụ kiện tập thể, đại diện cho 30.000 người dân Ecuador. Vụ kiện đã kéo dài suốt gần 2 thập niên qua.

Theo đó, Texaco, công ty đã sát nhập với Chevron vào năm 2001, bị tố cáo thải hơn 18 tỉ gallon (68 tỉ lít) chất thải độc hại vào các hố không che chắn và các con sông tại Amazon trong khoảng thời gian từ 1972 đến 1992.

Những người chống đối cho rằng điều này đã tàn phá cuộc sống của cư dân trong vùng: làm chết gia súc, phá hoại mùa màng, tàn phá các khu rừng rậm, tăng cường tỉ lệ người dân mắc các bệnh ung thư…

Chevron cho biết sẽ kháng án, cho rằng phán quyết kể trên là “không hợp pháp và bất khả thi”.

Trong khi đó, các nhà hoạt động môi trường hoan nghênh phán quyết, cho rằng nó sẽ tạo ra một tiền lệ để các công ty hoạt động tại các nước đang phát triển cũng phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường như ở những quốc gia công nghiệp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.