Cuba khẩn trương ký thêm thoả thuận với Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức

08/12/2016 09:07 GMT+7

Cuba đang khẩn trương đẩy nhanh ký kết thêm hàng loạt thoả thuận với Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2017.

Các quan chức Cuba và Mỹ đã có các cuộc thảo luận tại thủ đô Havana (Cuba) để xem xét liệu hợp đồng nào có thể được hoàn thành trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Barack Obama, theo Reuters ngày 7.12.
Bà Josefina Vidal, lãnh đạo cơ quan phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba cho biết hiện tại 2 bên đàm phán thêm 12 thoả thuận.
Những thoả thuận đang được đàm phán thuộc nhiều lĩnh vực như khí tượng học, địa chấn học. Bà Vidal cho hay trong 2 năm qua từ khi 2 nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao, kết thức hàng thập niên thù địch, hàng chục thoả thuận đã được ký kết. Mỹ và Cuba cũng mở đại sứ quán tại 2 nước, khôi phục các chuyến bay thương mại.
Giới phân tích cho rằng Cuba và Mỹ càng siết chặt mối quan hệ nồng ấm thì khả năng các thoả thuận bị đảo ngược càng khó xảy ra. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng lo ngại những thoả thuận có thể sẽ gặp trở ngại, dẫn chứng là tổng thống đắc cử Donald Trump từng nói sẽ tìm cách đảo ngược những thoả thuận của chính quyền Obama với Cuba nếu Havana không dành cho Mỹ một "thoả thuận tốt hơn".
Bà Vidal không bình luận về những tuyên bố đó của ông Trump mà chỉ mong rằng chính quyền Trump sẽ công nhận tình trạng giảm căng thẳng giữa 2 nước, điều được người dân 2 nước ủng hộ.
"Cuba sẵn sàng tiếp tục cải thiện mối quan hệ nhưng phải đi kèm với sự tôn trọng những khác biệt đang tồn tại và không phải nhượng bộ bất kỳ nguyên tắc nào", bà Vidal tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.