Cuộc cách mạng trong thiết kế cabin phổ thông của máy bay

18/04/2021 15:19 GMT+7

Sau thời gian chững lại vì dịch Covid-19 , hoạt động hàng không thế giới đang trên đà khôi phục, và đây là dịp để các hãng hàng không cân nhắc những khái niệm mới nhằm cải thiện ghế ngồi cabin hạng phổ thông.

Hãng Delta Airlines tuyên bố sẽ khai thác 100% năng suất các chuyến bay thương mại từ ngày 1.5, và Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) vào ngày 12.3 đã kiểm soát an ninh hơn 1.35 triệu hành khách, đánh dấu ngày bận rộn nhất của hoạt động hàng không tại Mỹ kể từ tháng 3 năm ngoái.
Với tốc độ tiêm vắc xin tại Mỹ như hiện nay, ngành hàng không sẽ sớm tấp nập trở lại trong thời gian tới. Vì thế, có vẻ như đã đến thời điểm các hãng hàng không cân nhắc những khái niệm mới trong thiết kế khoang phổ thông, dựa trên một số mẫu giành chiến thắng trong giải thưởng Crystal Cabin Awards năm 2020-2021, theo Đài CNN.
Sau đây là một số thiết kế thú vị:

Cabin như "tiệm cà phê"

Do các sinh viên Đại học Cincinnati (Mỹ) thiết kế, cabin được đặt tên “tiệm cà phê” được sắp xếp theo những hàng ghế dài đối diện nhau ở lối đi trung tâm, khu vực gọi là “nơi tập trung làm việc”.
Ý tưởng ở đây là mỗi hành khách đều có thêm không gian để thao tác với các thiết bị điện tử bên cạnh những người khác, giống như một tiệm cà phê, văn phòng làm việc chung hoặc thư viện. Các hành khách doanh nhân cũng có thể sử dụng dãy bàn đó để họp hành với đồng nghiệp trên máy bay.
Ghế ngồi hạng này sẽ cao hơn hạng phổ thông cơ bản nhưng thấp hơn hạng thương gia.

Viễn cảnh Không gian Cabin 2030 của Airbus

Crystal Cabin Award

Không gian tập thể dục và ghế xoay

Hình ảnh mô phỏng theo thiết kế của Airbus cho thấy các ghế đều có thể đổi hướng, cho phép các gia đình hoặc những nhóm di chuyển chung với nhau có thể tạo thành không gian riêng.
Trước khi hành khách lên máy bay, họ có quyền chọn trước hướng ghế, cũng như độ nghiêng của ghế, cho phép xây dựng cụm không gian riêng theo ý thích.
“Viễn cảnh Không gian Cabin 2030” còn bao gồm các khu vực khác nhau và cách xa ghế ngồi, cho phép hành khách có thể tập thể dục hoặc thả lỏng cơ thể, duỗi chân tay trong những chuyến bay dài, và cả quầy bar đứng cho người muốn nhấm nháp thức uống.

Ghế phổ thông tùy chọn

Thiết kế ghế ngồi “Modulair S” được bổ sung nhiều phụ kiện tùy theo sở thích của hành khách. Những thứ như điểm tựa đầu, bàn 2 tầng, nơi chứa máy tính bảng và thậm chí kệ sách đều có thể được bổ sung vào ghế ngồi hạng phổ thông cơ bản.

Cabin “Alice” được cải tiến

Crystal Cabin Award

Mọi ghế đều hướng cửa sổ

“Alice” là dòng máy bay hành khách điện tử do hãng Eviation (Israel) công bố khái niệm năm 2019. Máy bay được thiết kế để di chuyển tối đa 1.000 km, với 9 ghế hành khách.
Dựa trên phiên bản này, một hãng Bồ Đào Nha thiết kế lại phần nội thất, cho phép ghế ngồi sắp xếp theo hình dạng “xương cá”, cho phép mỗi ghế đều hướng ra cửa sổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.