Cuộc chạy đua của hai người phụ nữ quyền lực

23/08/2005 21:14 GMT+7

Trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế thượng nghị sĩ (TNS) bang New York năm 2006, đương kim TNS đảng Dân chủ Hillary Clinton - phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton - sẽ phải đối mặt với một địch thủ đáng gờm. Đó là bà Jeanine Pirro, thẩm phán quận Westchester. Theo giới phân tích, cuộc chạy đua này hứa hẹn nhiều kịch tính do cả hai đều là những chính trị gia ưu tú.

Tài sắc vẹn toàn

Trùm bất động sản Donald Trump đã từng nhận xét Jeanine Pirro là một phụ nữ cực kỳ hấp dẫn. Ông không phải là người Mỹ duy nhất thừa nhận sự quyến rũ của bà thẩm phán thuộc đảng Cộng hòa này. Năm 1997, Pirro đã lọt vào bảng xếp hạng 50 người đẹp nhất nước Mỹ do tạp chí People bình chọn. Tuy nhiên, sắc đẹp không phải là ưu thế duy nhất của bà. Ở người phụ nữ 54 tuổi này, người ta nhận thấy một cái đầu làm chính trị rất nhạy bén.

Pirro theo đạo Thiên Chúa và có gốc gác từ Li-băng. Bà sinh trưởng tại thành phố Elmira thuộc bang New York và xuất thân từ một gia đình bình dân với cha kinh doanh nhà di động và mẹ làm người mẫu cho các cửa hàng. Mới 6 tuổi, Pirro đã muốn trở thành luật sư. Để đạt được ước nguyện của mình, bà hăng hái làm tình nguyện viên tại một văn phòng luật sư ở gần nhà khi còn là cô bé ở tuổi teen. Sau đó, bà tốt nghiệp Đại học Buffalo và Trường Luật Albany. Những năm cuối thập niên 70, Pirro làm trợ lý cho thẩm phán quận Westchester. Năm 1989, bà trở thành luật sư của Tòa án quận Westchester. Bốn năm sau, bà được bầu làm thẩm phán quận Westchester và tái đắc cử vào những năm 1997 và 2001.

Quyết tâm thắng cử

Ngày 10/8 vừa qua, tại thành phố New York, Pirro trịnh trọng tuyên bố sẽ ra tranh cử chức TNS bang New York năm 2006 cùng cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Bà xuất hiện như là một ứng viên đầy tiềm năng của đảng Cộng hòa. Pirro hùng hồn: "Tôi sẽ không tranh cử nếu tôi không thể thắng. Tôi là người New York và tôi là một chiến binh". Sự sắc sảo của Pirro - cả về trí tuệ lẫn sắc đẹp - giúp bà trở thành nhà bình luận về các vấn đề luật pháp được yêu thích của hãng Fox News và các kênh truyền hình cáp khác. Việc tranh cử chức TNS của Pirro còn có một mục đích khác: nếu bà Hillary có tái đắc cử thì một chiến thắng sít sao ít nhiều cũng làm sứt mẻ hình tượng mà cựu đệ nhất phu nhân đang cố công xây dựng cho cuộc chạy đua (có thể) vào Nhà Trắng năm 2008. Pirro nhấn mạnh bà sẽ là một đối thủ gan lì của Hillary và đối với những người Cộng hòa, Pirro là cơ hội tốt nhất của họ trong việc ngăn chặn khả năng thắng cử của bà Clinton.

Trong khi đó, theo giới phân tích thì 2 ứng viên trên khá cân sức, nếu không nói là một chín một mười. Cả hai lại có khá nhiều điểm tương đồng như cùng ủng hộ cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq, chính sách kiểm soát vũ khí và cùng phản đối hôn nhân đồng tính... Chỉ có một sự khác biệt lớn giữa họ là vấn đề thuế má. Pirro ủng hộ chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Bush trong khi Hillary thì không. Ai thắng ai - điều này hiện vẫn chưa thể phân định rõ ràng nhưng có một điều chắc chắn rằng người giành chiến thắng sẽ là người mà cử tri New York mến mộ nhất.

Châu Yên
(Scotsman, NYTimes)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.