Cuộc chiến Chechnya lan rộng

16/10/2005 23:51 GMT+7

Cư dân thành phố Nalchik bắt đầu ra khỏi nhà trở lại từ cuối tuần qua, cố gắng khôi phục lại cuộc sống bình thường sau khi chứng kiến các cuộc bắn giết làm ít nhất 108 người thiệt mạng hôm thứ năm qua. Tuy nhiên, dù có cố gắng tới đâu, bóng ma khủng bố vẫn đang lởn vởn trước mắt - rõ ràng hơn bao giờ hết.

Z.Shenkao là một cư dân Nalchik. Từ trong bệnh viện, cô cố nhớ lại cơn ác mộng vừa xảy ra. Giữa lúc đang băng qua một con đường ở trung tâm Nalchik, cô thấy nhiều thanh niên đeo mặt nạ và súng ống đầy người đang nã đạn vào Cơ quan An ninh liên bang (FSS) ở ngay trước mặt cô. Shenkao bắt đầu chạy thục mạng vào một cửa hàng lưu niệm ở gần đó. 2 thanh niên, lúc đó đã bị thương đuổi theo cô. Shenkao lao vào cửa hàng và thấy có 4 nhân viên cùng 2 người chạy trốn khác đang nấp ở đó. Vậy là họ trở thành 5 trong số 20 con tin bị giam hãm ở hàng loạt tòa nhà khác nhau trong cuộc tấn công kéo dài 36 giờ đồng hồ của những kẻ Hồi giáo cực đoan mà đến nay vẫn chưa rõ nguồn gốc. 5 người, đều là phụ nữ đã bị buộc phải băng bó vết thương cho những kẻ bắt giữ họ, vốn có trong tay đầy đủ súng ống và lựu đạn. Shenkao kể, khi cô hỏi những kẻ này tại sao lại tấn công thành phố thì nhận được câu trả lời: "Chúng tao chiến đấu vì quê hương của mình và nếu hi sinh, chúng tao sẽ được lên thiên đàng. Chúng tao phải giết càng nhiều những kẻ mặc đồng phục cảnh sát và nhân viên chính phủ càng tốt. Càng giết được nhiều, cửa thiên đàng càng rộng mở với chúng tao". Lúc đó, cuộc đấu súng giữa lực lượng an ninh Nga với bọn khủng bố đang diễn ra rất khốc liệt và khi nhìn qua cửa kính thấy đồng bọn ngã gục, một tên đã lẩm bẩm: "Tạ ơn thượng đế, anh ấy đang lên thiên đàng". Nhiều giờ sau đó, bọn chúng đã đổi 3 con tin để lấy 3 chai nước suối và khi lực lượng an ninh Nga quyết định tấn công cửa hàng vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ sáu qua để giải thoát 2 con tin còn lại, những kẻ cầm giữ không còn một tí sức lực nào để phản kháng. Các binh lính đã phun một loại khí nào đó vào tòa nhà nhưng các bác sĩ nói rằng nó không ảnh hưởng nghiêm trọng nào lên sức khỏe của Shenkao.

Khoảng 2.000 binh lính Liên bang, trong đó có 500 lính đặc nhiệm đã được cử tới Nalchik để cùng với lực lượng an ninh địa phương tuần tra dày đặc trên khắp các đường phố, truy lùng những kẻ tấn công có thể vẫn trà trộn trong dân chúng và tìm cách cấu kết trở lại với nhau. Xe tăng, xe bọc thép đứng chắn khắp các giao lộ trong khi binh lính ở các con đường ra vào thành phố chĩa súng vào tất cả những chiếc xe hơi qua lại.

Nalchik là thủ phủ của khu vực Kabardino Balkaria, vốn nằm sát vùng đất Chechnya đầy bất ổn. Dù vậy, Kabardino Balkaria xưa nay vẫn luôn được xem là khu vực yên ổn và là nơi dừng chân thường xuyên của đông đảo du khách đến leo ngọn núi cao nhất châu u Elbrus ở sát ngay đó. Nhưng diễn biến trong tuần qua đã làm thay đổi tất cả. Những kẻ tấn công, có thể lên đến 500 người, chẳng khác nào một đạo quân ồ ạt nã đạn vào trụ sở FSS, đồn cảnh sát, Bộ Nội vụ và sân bay. Thống kê chính thức cho thấy 24 cảnh sát và 12 thường dân đã thiệt mạng trong khi 72 kẻ tấn công bị tiêu diệt. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác nhau cho biết con số thật có thể cao hơn nhiều. Cuộc chiến ở Chechnya đã lan rộng ra vùng đất yên bình này.

Kiều Oanh
(Theo AP, Pravda, Newsweek)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.