Cuộc chiến của một người mẹ

20/10/2013 02:15 GMT+7

Tòa án Singapore đã từ chối yêu cầu của người phụ nữ muốn tìm đến tận cùng nguyên nhân cái chết trong tù của con trai, đồng thời phạt bà 1.000 SGD án phí.

Phiên tòa hồi tháng 7.2013 kết luận Dinesh Raman Chinnaiah chết vì “khó thở” khi bị các nhân viên quản tù đặt nằm sấp trong một phòng giam lạnh lẽo. Đội trưởng Lim Kwo Yin, 36 tuổi, chỉ huy nhóm khống chế Dinesh đã bị buộc tội “lơ là” để xảy ra cái chết của tù nhân và bị phạt 10.000 SGD (170 triệu đồng).

Sự việc xảy ra vào sáng 27.9.2010 khi Dinesh (21 tuổi, bị giam cải tạo tại nhà tù Changi vì vi phạm lệnh quản chế tại gia sau khi ra tù vì tội ăn trộm và quấy rối trật tự công cộng) bất ngờ ra khỏi phòng giam và tấn công nhân viên nhà tù. Lim và 7 nhân viên khác đã xịt tiêu cay khống chế Dinesh và đem vào phòng biệt giam. Dinesh chết ngay sau đó.

Mẹ Dinesh, bà Selvi Narayanasamy, 45 tuổi, không đồng ý với kết luận của tòa. Hồi tháng 8.2013, thông qua luật sư M.Ravi, bà Selvi gửi một bức thư dài 4 trang lên Văn phòng Tổng chưởng lý (AGC) yêu cầu cơ quan này mở lại cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của con. Trong thư, luật sư Ravi biện luận: “Đạo luật về điều tra những cái chết bất thường quy định rõ việc điều tra nguyên nhân tử vong của những người đang bị cơ quan công quyền giam giữ là điều bắt buộc”. Luật sư này cũng nói điều này là vì lợi ích công cộng, và có thể giúp tránh những vụ việc tương tự. Tuy nhiên, AGC đã bác bỏ yêu cầu này với lý do “nguyên nhân và diễn biến quanh cái chết đã được nói rõ tại tòa” hồi tháng 7.

Không chấp nhận, bà Selvi tiếp tục đưa đơn lên Tòa án tối cao yêu cầu xem xét tư pháp về quyết định của AGC. Bên cạnh đó, hồi tháng 9.2013, bà cũng kiện chính phủ Singapore đòi bồi thường tổn thất, với cáo buộc Dinesh chết vì bị “tấn công một cách có cố ý”.

Về đơn kiện đòi bồi thường, một phát ngôn viên chính phủ nói rằng cáo buộc của bà Selvi là “sai trái và xâm hại uy tín của nhà tù, của cảnh sát điều tra và của hệ thống tòa án hình sự”. Hiện chưa có lịch giải quyết đơn kiện này. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Singapore trước đó đã chấp nhận bồi thường cho gia đình Dinesh chiếu theo “những nguyên tắc chuẩn mực về trách nhiệm pháp lý”.

Ngược lại, phiên tòa tối cao hôm 16.7 đã bác bỏ yêu cầu “xem xét tư pháp” về quyết định của AGC. Thẩm phán Tay Yong Kwang đồng thời yêu cầu bà Selvi trả cho AGC 1.000 SGD tiền án phí. Luật sư Ravi cho biết bà Selvi sẽ tiếp tục kháng án lên Tòa phúc thẩm tối cao để “tìm công lý và sự minh bạch”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.