Cuộc đời "lên voi xuống chó" của quý tử nhà Gaddafi

20/11/2011 15:09 GMT+7

Từ một người được xem là kế nhiệm Gaddafi để lãnh đạo Libya, Saif al-Islam cuối cùng cũng bị bắt khi đang trốn chạy. Kết cục số phận người con trai quyền lực nhất của Gaddafi sẽ được quyết định trong những ngày tới.

Từ một người được xem là kế nhiệm Gaddafi để lãnh đạo Libya, Saif al-Islam cuối cùng cũng bị bắt khi đang trốn chạy. Kết cục số phận người con trai quyền lực nhất của Gaddafi sẽ được quyết định trong những ngày tới.

 
Khi còn là một cậu thiếu niên, Saif al-Islam đã tháp tùng cha trong các chuyến công du chính thức. Trong ảnh trên, hai cha con duyệt đội danh dự trong chuyến thăm tới thủ đô Belgrade của Nam Tư cũ năm 1999. 

 
Năm 2002, con trai Gaddafi giành chiến thắng lớn trước tờ Sunday Telegraph - một tờ báo Anh ở London cáo buộc Saif là kẻ bất lương, tham gia rửa tiền. 

 
Con trai nhà lãnh đạo Libya đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp với các chính phủ nước ngoài khi Libya bắt đầu tái lập quan hệ ngoại giao sau khi từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

 
Saif al-Islam đại diện cho Libya tham dự đáng tang của Joerg Haider - lãnh đạo cánh hữu Áo vào tháng 10 năm 2008. 

 
Vị trí của Saif càng được củng cố khi đón tiếp đón tiếp Abdelbaset al-Megrahi, người bị kết tội trong vụ đánh bom Lockerbie, tại sân bay năm 2009. Al-Megrahi được thả khỏi nhà tù Scotland vì ốm yếu và được chào đón như một người anh hùng ở Libya. 

 
Saif được coi là "quý tử Tây học" của Gaddafi, nhưng cũng bị nhiều người sỉ vả. Trong ảnh người biểu tình chiếm một ngôi nhà được cho là của Saif tại London khi cuộc nổi dậy ở Libya bước vào giai đoạn căng thẳng. 

 
Saif được xem là người kế nhiệm Gaddafi. 

 
Tháng 6 năm 2011, Tòa án Hình sự quốc tế ICC phát lệnh truy nã các thành viên cao cấp trong gia đình Gaddafi, bao gồm cả Saif. Trưởng công tố viên ICC Luis Moreno Ocampo vạch ra các tội ác chiến tranh chống lại họ. 

 
Ngay cả khi gần như toàn bộ Libya rơi vào tay lực lượng nổi dậy, Saif vẫn chào đón người ủng hộ ở Tripoli và phát biểu trước báo giới rằng đất nước vẫn nằm trong sự kiểm soát của cha. 

 
Ngay sau khi Saif bị bắt ở miền nam Libya, bức ảnh này được tung lên mạng Facebook. 

  
Saif al-Islam trông sợ hãi khi ngồi trên máy bay tới Zintan sau khi bị bắt.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.