Cuộc đua vào chiếc ghế tổng thư ký LHQ: Không được miếng cũng được tiếng

23/05/2016 09:13 GMT+7

Không chỉ Argentina mà nhiều thành viên khác của Liên Hiệp Quốc đều nuôi tham vọng có đại diện của mình trở thành tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Quá trình lựa chọn người thay thế ông Ban Ki-moon (người Hàn Quốc) trên cương vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu từ khá lâu rồi mà nay Tổng thống Argentina Mauricio Macri mới chính thức đẩy ngoại trưởng nước này, bà Susana Malcorra, vào tham gia cuộc đua. Bà Malcorra đã có thời làm trợ tá cho đích thân ông Ban Ki-moon nên không đến nỗi như tờ giấy trắng đối với 193 thành viên hiện tại của Liên Hiệp Quốc.
Không chỉ Argentina mà nhiều thành viên khác của Liên Hiệp Quốc đều nuôi tham vọng có đại diện của mình trở thành tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Hiện tại, tính cả bà Malcorra thì có cả thảy 9 ứng cử viên, trong đó có 7 nữ và 2 nam. Chiều hướng tâm lý ở các thành viên Liên Hiệp Quốc và dư luận bên ngoài cho thấy rất thuận đối với việc lần đầu tiên có một người phụ nữ đứng đầu Liên Hiệp Quốc.
Người thay thế ông Ban rất có thể sẽ là một phụ nữ AFP
Tuy nhiên, một tác nhân khác có thể còn quyết định hơn thế nữa trong cuộc bầu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc năm nay là đại diện cho khu vực địa lý.
Châu Âu đã từ rất sớm lên tiếng đòi tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phải là đại diện của châu Âu bởi hiện đến lượt châu lục này cử đại diện làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Giữa các nước châu Âu có cuộc tranh luận sôi động và đầy bất đồng về việc đại diện cho khu vực nào của châu Âu sẽ trở thành người thay thế ông Ban Ki-moon. Nga đã công khai thể hiện thái độ ủng hộ một đại diện của các nước ở Đông Âu mà Nga lại có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Bởi thế, nhiều khả năng người thay thế ông Ban sẽ là một phụ nữ từ một quốc gia Đông Âu.
Ông Macri không phải không biết điều đó, nhưng cố đấm ăn xôi vì chẳng có gì để mất và gầy dựng danh tiếng là Argentina có vai trò chính trị thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.