Cuộc đua vào ghế 'nóng' thủ tướng Ukraine

11/04/2016 10:23 GMT+7

Cựu thủ tướng Ukraine Sergei Arbuzov tuyên bố sẵn sàng trở lại lãnh đạo chính phủ, trong khi đó người mà Tổng thống Petro Poroshenko mong muốn lại là Chủ tịch quốc hội Volodymyr Groysman.

Cựu thủ tướng Ukraine Sergei Arbuzov tuyên bố sẵn sàng trở lại lãnh đạo chính phủ, trong khi đó người mà Tổng thống Petro Poroshenko mong muốn lại là Chủ tịch quốc hội Volodymyr Groysman.

Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk từ chức sau quãng thời gian đầy áp lực - Ảnh: ReutersThủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk từ chức sau quãng thời gian đầy áp lực - Ảnh: Reuters
Sau khi Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk ngày 10.4 lên truyền hình tuyên bố từ chức, vị trí người kế nhiệm ông lãnh đạo chính phủ nước này trở thành chiếc ghế đang được một số chính trị gia mong muốn, theo TASS.
Cựu thủ tướng lâm thời Sergei Arbuzov ngay sau đó đã tuyên bố sẵn sàng trở lại nắm chiếc ghế này cùng với các cộng sự cũng như chương trình phục hồi kinh tế của mình. Tuy nhiên, ông Arbuzov cho rằng với môi trường và giới chức hiện tại đang nắm quyền thì những chương trình ấy sẽ không hiệu quả. Theo ông, việc ông Yatsenyuk từ chức gần như không làm thay đổi gì tình hình chính trị ở Ukraine.
Ông Arbuzov từng là thống đốc Ngân hàng nhà nước Ukraine vào năm 2010, sau đó được bổ nhiệm làm phó thủ tướng vào năm 2012. Năm 2014, ông trở thành thủ tướng lâm thời của Ukraine trong vòng một tháng trước khi ông Yatsenyuk được bầu lên.
Mong muốn là vậy nhưng để trở thành thủ tướng mới, ông Arbuzov phải qua được một đối thủ mạnh khác là Chủ tịch quốc hội  Volodymyr Groysman. Ông Groysman cũng chính là người được Tổng thống Petro Poroshenko ủng hộ để ngồi vào ghế thủ tướng vừa bị bỏ trống. 
Ngày 12.4, đề nghị từ chức của Thủ tướng Yatsenyuk sẽ được trình lên quốc hội Ukraine. Tổng thống Poroshenko cho biết cũng trong ngày 12.4, Ukraine sẽ công bố thành lập chính phủ liên minh mới, đồng thời quyết định người kế nhiệm ông Yatsenyuk là ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.