Cuộc họp thượng đỉnh EU - Trung Quốc giữa nhiều thách thức

Khánh An
Khánh An
15/09/2020 11:36 GMT+7

Giới quan sát cho rằng các bên khó đạt được những thỏa thuận đột phá, dù Bắc Kinh muốn EU không xích lại gần hơn với Mỹ trong nhiều vấn đề.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) - Trung Quốc năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn nên được tổ chức trực tuyến và được rút gọn còn 1 ngày vào ngày 14.9, sau khi kế hoạch ban đầu là tổ chức vào tháng 6 đã bị hoãn.
Giới quan sát cho rằng các bên khó đạt được những thỏa thuận đột phá, dù Bắc Kinh muốn EU không xích lại gần hơn với Mỹ trong nhiều vấn đề từ tiếp cận thị trường cho đến nhân quyền, đồng thời tìm cách hàn gắn mối quan hệ rạn nứt do đại dịch, suy thoái kinh tế và vấn đề Hồng Kông.
Trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đánh giá EU cần xác định lợi ích riêng, mạnh mẽ và độc lập trước cả Trung Quốc lẫn Mỹ, vì “đây là điều sống còn đối với thành công trong thế kỷ 21”.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận cho rằng việc tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc sẽ có lợi đối với châu Âu và dự báo EU sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác.
Hội nghị diễn ra trước thềm bầu cử Mỹ nên mọi quyết định có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận của Washington đối với EU, cũng như trước hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu (EC) khi các lãnh đạo dự kiến sẽ có chính sách đối với Trung Quốc mang tính thống nhất hơn. Trong khi đó, Đức sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của EC tại hội nghị sắp tới, trong bối cảnh Berlin ngày càng cứng rắn với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.