Cuộc lột xác của Bình Nhưỡng

02/05/2013 03:05 GMT+7

Sau hơn một năm ông Kim Jong-un lên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên , thủ đô Bình Nhưỡng được cho là có những bước phát triển vượt trội.

AP, hãng thông tấn hiếm hoi của phương Tây có văn phòng đại diện tại CHDCND Triều Tiên, vừa đăng bài phóng sự cho thấy một bộ mặt của thủ đô Bình Nhưỡng rất khác với những gì người ngoài thường nghĩ.

Mun Kang-sun, cư dân mới ở phố Changjon thuộc Bình Nhưỡng, đã dẫn phóng viên AP tham quan căn hộ mà vợ chồng cô vừa được cấp nhờ thành tích làm việc tại một nhà máy dệt. Căn hộ này đi kèm danh hiệu “Anh hùng lao động” là phần thưởng sau khi cô Mun vượt chỉ tiêu công việc tới 200% trong suốt 13 năm làm việc. “Tới lúc nhận chìa khóa rồi xem xung quanh, chúng tôi vẫn chưa tin nổi đây là nhà mình. Chúng tôi có cảm giác như đang sống trong khách sạn”, chồng cô Mun là anh Kim Hyok chia sẻ. Trong căn hộ này có bức ảnh cưới cỡ to treo trên đầu giường theo kiểu phương Tây, máy giặt, máy tính hiệu IBM và một ti vi 42 inch.

 Cuộc lột xác của Bình Nhưỡng
Phố Changjon rực sáng ánh đèn - Ảnh: Boston Herald

Theo AP, Changjon là một trong những khu phố hiện đại được xây dựng từ năm 2010 để chuẩn bị chào đón lãnh đạo mới Kim Jong-un. Nhiều khu nhà lụp xụp biến mất để nhường chỗ cho cửa hàng, nhà hàng và căn hộ cao cấp. Dĩ nhiên về độ hào nhoáng thì Changjon còn cách Seoul hay Thượng Hải rất xa nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm xuất xứ từ Mỹ như sô cô la Hershey Kisses, nước giải khát Coca-Cola hay khoai tây chiên Doritos tại một siêu thị chuyên bán hàng hiệu ở đây. Ngoài ra, theo AP, các siêu thị ở Bình Nhưỡng bán đủ rượu vang Ý, sô cô la Thụy Sĩ và quả kiwi nhập từ New Zealand. Bị phương Tây cấm vận nhưng nhờ các mối làm ăn với các công ty đặt trụ sở tại Trung Quốc, Ai Cập và một số nước khác, các cửa hàng, siêu thị ở Bình Nhưỡng đầy ắp hàng hóa. Phóng viên AP cũng đã vài lần thấy xe Volkswagen của Đức trên những con đường rộng rãi tại đây.

Cuộc lột xác của Bình Nhưỡng 1
Ảnh do Sophie Schmidt chụp trong một tòa nhà tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Daily Mail

 

Tương phản

Theo AP, đời sống của người dân ở các khu vực ngoài Bình Nhưỡng vẫn còn nhiều khó khăn, chịu cảnh thiếu nhiên liệu, điện và nước sạch. Xe hơi tư nhân hầu như không xuất hiện bên ngoài thủ đô và người dân thường đi bộ, xe đạp và hoặc bám xe tải. Ngày 29.4, AFP dẫn lời giới chức LHQ phải kêu gọi bổ sung 29,4 triệu USD cho chương trình viện trợ thực phẩm và thuốc men cho CHDCND Triều Tiên, vốn đang gặp trục trặc do các lệnh trừng phạt vừa qua.

Đêm Bình Nhưỡng giờ đây sáng chói ánh đèn neon từ các tòa nhà cao tầng đang mọc lên như nấm nhưng các phóng viên chưa thể vào để tận mắt chứng kiến bên trong có thật là “rỗng ruột” như lời đồn ở nước ngoài hay không. Ngoài ra, Triều Tiên đang xây dựng một công viên giải trí quy mô với bản sao tháp đồng hồ Big Ben của Anh và tháp Eiffel của Pháp. Dự kiến, công viên này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay, theo AP. Cách đây khoảng một tháng, báo China Daily cũng đưa tin Triều Tiên đang có kế hoạch xây một sân golf ở Bình Nhưỡng nhằm thu hút du khách. Dự án này được cho là do lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vì ông rất quan tâm đến thể thao. Hồi tháng 1, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Goolge Eric Schmidt bất ngờ thăm Triều Tiên và một số bức ảnh do con gái ông là Sophie đăng tải sau chuyến đi cho thấy những đại sảnh tráng lệ, có phần xa hoa ở Bình Nhưỡng, khác hẳn biệt danh “thủ đô khắc khổ” lâu nay.

Hiện Bình Nhưỡng được truyền thông CHDCND Triều Tiên ca ngợi là “thiên đường xã hội chủ nghĩa”, còn AP dẫn lời giới quan sát cho rằng sự lột xác của thành phố này được chính quyền xem là bằng chứng cho những thành quả về kinh tế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ khi điều hành đất nước sau khi cha ông là lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12.2011. Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un đã đưa ra kế hoạch cải cách kinh tế với những điểm mới trong quản lý kinh tế như cho phép các nhà máy tăng quyền tự quyết, thu hẹp dần chế độ cấp phát theo khẩu phần…, theo truyền thông Hàn Quốc. Mới đây, Đảng Lao động Triều Tiên hôm 31.3 tuyên bố đẩy mạnh xây dựng đất nước và Quốc hội nước này đã bổ nhiệm ông Pak Pong-ju, được cho là có đầu óc cởi mở về kinh tế, giữ chức thủ tướng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn từ chính phủ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ nói CHDCND Triều Tiên đã ngừng việc chuẩn bị phóng tên lửa Musudan ở khu vực miền đông nước này. Tuy nhiên, giới tình báo, quân sự các nước vẫn theo dõi sát sao tình hình. Bên cạnh đó, ngày 1.5, Chủ tịch đảng cầm quyền Saenuri của Hàn Quốc là Hwang

Woo-yea kêu gọi Seoul tiếp tục cung cấp điện nước cho thành phố Kaesong của miền Bắc dù khu công nghiệp chung tại đây đang ngừng hoạt động và có nguy cơ đóng cửa, theo Yonhap. Trước đó, báo Minju Joson của Triều Tiên dẫn lời giới chức cảnh báo Hàn Quốc “sẽ không được tha thứ” nếu đóng cửa khu công nghiệp Kaesong. Theo giới chuyên gia, cảnh báo này thực chất là thể hiện ý muốn của Bình Nhưỡng không muốn Kaesong ngưng hoạt động vĩnh viễn. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Triều Tiên quy trách nhiệm cho Hàn Quốc nếu Kaesong đóng cửa vĩnh viễn
>> Hàn Quốc sẽ rút toàn bộ công nhân khỏi Kaesong
>> Doanh nhân Hàn đòi tuyên bố Kaesong là khu thảm họa đặc biệt
>> Triều Tiên cấm doanh nhân Hàn Quốc vào Kaesong
>> Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đối thoại về khu Kaesong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.