Cướp AK-47 đuổi hải tặc

09/11/2011 01:16 GMT+7

Truyền thông và giới chức Đài Loan vừa ca ngợi 5 thủy thủ Việt Nam bởi lòng dũng cảm trong cuộc phản công chống hải tặc Somalia, giải cứu tàu đánh cá Đài Loan cùng 28 người.

Truyền thông và giới chức Đài Loan vừa ca ngợi 5 thủy thủ Việt Nam bởi lòng dũng cảm trong cuộc phản công chống hải tặc Somalia, giải cứu tàu đánh cá Đài Loan cùng 28 người.

Hãng tin Trung ương xã Đài Loan (CNA) ngày 7.11 cho hay tàu cá Kim Ức Ổn vốn bị hải tặc tấn công ở biển Ấn Độ Dương và mất liên lạc từ ngày 4.11 vừa làm nên một chiến tích phi thường là tự cứu mình và đánh đuổi hải tặc.

Sự kiện anh hùng và đầy kịch tính trên được hàng loạt báo đài Đài Loan đưa tin. Không ít báo đã ví đây là phiên bản sống của phim Cướp biển vùng Caribe, thậm chí còn gay cấn và kịch tính hơn phim rất nhiều. Trong đó chiến công lớn thuộc về 5 thủy thủ Việt Nam vốn là bộ đội xuất ngũ, được tuyển lên làm việc trên con tàu này, CNA cho biết.

Các thông tin mới được báo chí Đài Loan cập nhật cho hay, tàu Kim Ức Ổn bị cướp lúc 2 giờ sáng 4.11 ở gần đảo quốc Seychelles, cách thủ đô Mogadishu của Somalia 1.800 km về phía đông nam. Sau khi bị bắt, các thủy thủ Việt Nam nhận thấy bọn cướp thường ăn cơm trước, rồi mới tới phát cơm cho thủy thủ. Trưa 5.11, nhân lúc 6 tên cướp đang chuẩn bị ăn cơm, các thủy thủ Việt Nam đã lặng lẽ ra hiệu cho những người còn lại chia làm hai nhóm.

Một nhóm xông lên cướp 6 khẩu AK-47, nhóm kia dùng móc câu cá ném vào vai, tay đám hải tặc. Cuộc tấn công bất ngờ và ồ ạt khiến đám hải tặc trở tay không kịp. Chúng vừa bị tước vũ khí, vừa bị thương bởi móc câu, lại bị số đông thủy thủ đoàn chiếm ưu thế nên đành phải nhảy xuống biển và leo lên tàu của chúng để tẩu thoát. Sự việc diễn ra chưa đầy một phút, chỉ có 3 thủy thủ bị thương nhẹ do va chạm và chưa phải nổ một phát súng.

Sau khi đám cướp biển bỏ chạy, thủy thủ đoàn đã vứt hết súng xuống biển và gọi cho Tổ chức cứu trợ hải tặc quốc tế ứng cứu.

Chủ tàu cá Lưu Vạn Thiên cho hay trước đó 28 người (gồm 9 người Trung Quốc, 8 người Philippines, 6 người Indonesia, 5 người Việt Nam) trên tàu không hề có vũ khí, sau khi bị hải tặc bắt đã cầm chắc cái chết trong tay nên quyết tâm tự tìm con đường sống cho mình.

Sự kiện lịch sử

Sau khi biết tin mừng, chủ tàu lập tức cầu trời khấn Phật, tạ ơn tàu và thủy thủ đoàn vượt qua tai ương. Ông cho biết đã gọi điện cám ơn các thủy thủ Việt Nam và hứa thưởng họ xứng đáng sau khi tàu quay về Đài Loan. Phía Đài Loan cũng cám ơn lực lượng chống hải tặc của Anh ngày 6.11 đã kịp thời tới hỗ trợ y tế và hộ tống tàu tới nơi an toàn.

Sau khi đánh đuổi thành công đám hải tặc, con tàu Kim Ức Ổn tiếp tục cuộc hành trình đánh cá, hiện đang chạy hướng về phía cảng Victoria thuộc quần đảo Seychelles.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan, thủy thủ đoàn bị cướp biển Somalia tấn công đã tự giải cứu thành công. Trên không ít diễn đàn, cư dân mạng các nước đã bàn tán sôi nổi về sự kiện này. Không ít ý kiến cho rằng hẳn đây là nỗi nhục lớn nhất của cướp biển Somalia từ trước tới nay, bởi chúng không những bị mất ăn, bị cướp vũ khí, lại bị ép nhảy xuống biển bởi chính những nạn nhân của chúng. “Có lẽ sau sự việc này, 6 tên hải tặc kia sẽ thấy nhục mà giải nghệ”, một cư dân mạng hóm hỉnh nhận xét trên trang Mesotw.com.

Thủy thủ Việt Nam thật gan dạ

Đại diện Phòng Văn hóa và kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM chia sẻ: “Chúng tôi đã rất lo lắng khi hay tin tàu cá Đài Loan có thủy thủ Việt Nam bị hải tặc bắt giữ, và đã kịp thời báo tin này cho Báo Thanh Niên. Chúng tôi cũng thực sự bất ngờ và vui mừng khi con tàu được giải cứu mau chóng bởi chính các thủy thủ đoàn. Các thủy thủ Việt Nam thật gan dạ và dũng cảm. Chúng tôi thực sự khâm phục họ”.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.