Cướp biển Somalia tấn công tàu Panama

23/10/2009 10:14 GMT+7

(TNO) Bọn cướp biển Somalia đã dùng súng tự động tấn công một tàu hàng mang cờ Panama và bắt 26 thủy thủ làm con tin ở ngoài khơi bờ biển đông Phi hôm 22.10, hãng tin AP dẫn thông tin từ giới chức chống cướp biển thuộc Liên minh châu u (EU) cho biết.

Tàu MV Al Khaliq mang cờ Panama kể trên đã bị bọn cướp biển leo lên tàu và khống chế hầu hết thủy thủ đoàn ở ngay vùng biển giữa Somalia và Seychelles, theo nguồn tin trên.

Lực lượng chống cướp biển thuộc EU đã xác nhận vụ tấn công tàu Al Khaliq, với 6 tên cướp biển trên tàu, hãng tin AFP cho hay.

Cũng theo nguồn tin này dẫn lời một quan chức, có 26 thủy thủ trên tàu và 24 trong số này là người Ấn Độ và hai là người Myanmar.

Chính phủ Seychelles hôm 22.10 đã khẳng định sẽ triển khai binh lính để tìm cách ngăn chặn các tàu của bọn cướp biển đang đến gần.

 

Lực lượng chống cướp biển thuộc EU (thuyền giữa) đang ngăn chặn xuồng của bọn cướp biển ở ngoài khơi bờ biển Somalia - Ảnh: Reuters

Theo ông Noel Choong, người đứng đầu trung tâm ghi nhận các vụ cướp biển thuộc Cơ quan Hàng hải Quốc tế tại Kuala Lumpur (Malaysia), vụ cướp biển hôm qua (22.10) cho thấy một xu hướng cướp biển mới: bọn hải tặc tấn công vào những con tàu ở xa bờ biển trong thời tiết tốt.

Ông Choong khẳng định đây là vụ tấn công thứ ba kiểu như vậy trong vòng một tuần. Bọn cướp biển đã tấn công một tàu mang cờ Singapore hôm 15.10 và một tàu hàng của Trung Quốc bốn ngày sau đó.

Sự việc trên đã nâng số vụ cướp biển tấn công tàu hàng ở ngoài khơi bờ biển Somalia và vùng Vịnh Aden lên tới 178 vụ trong năm nay. Bọn cướp biển này hiện đang chiếm giữ 7 tàu và bắt 165 thủy thủ làm con tin.

Theo lực lượng chống cướp biển thuộc EU, bọn hải tặc cũng đã tấn công một tàu mang cờ Ý ở ngoài khơi bờ biển Kenya vào hôm qua nhưng đã thất bại.

Vịnh Aden là một trong những vùng biển có tàu thuyền đi lại đông đúc nhất và cũng là vùng biển nguy hiểm nhất trên thế giới.

Trong năm 2008, bọn cướp biển Somalia đã chiếm giữ hơn 40 tàu, bỏ túi một khoản tiền chuộc trị giá lên đến 30 triệu USD.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.