Cựu binh Mỹ bị kết tội cố gia nhập IS

10/03/2016 18:42 GMT+7

Cựu binh sĩ không quân Mỹ Tairod Pugh đã bị tòa án Mỹ kết tội cố gắng gia nhập IS để có thể sửa máy bay cũng như trở thành người “tử vì đạo” cho tổ chức này.

Cựu binh sĩ không quân Mỹ Tairod Pugh đã bị tòa án Mỹ kết tội cố gắng gia nhập IS để có thể sửa máy bay cũng như trở thành người “tử vì đạo” cho tổ chức này.

Tairod Pugh viết thư cho vợ bảo chỉ có 2 lựa chọn: “hoặc chiến thắng hoặc tử vì đạo” - Ảnh: ReutersTairod Pugh viết thư cho vợ bảo chỉ có 2 lựa chọn: “hoặc chiến thắng hoặc tử vì đạo” - Ảnh: Reuters
Đây là lần đầu tiên, một tòa án trên đất Mỹ kết tội một bị cáo cố gắng gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
CBS News dẫn thông tin từ các công tố viên cho biết ông Pugh, 48 tuổi, đã mua vé máy bay một chiều sang Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1.2015 với ý định đến Syria để gia nhập IS. Tuy nhiên, ông ta đã bị bắt và bị trục xuất về Mỹ.
Pugh phục vụ trong không quân Mỹ từ năm 1986 tới 1990. Ông được huấn luyện để lắp đặt và bảo dưỡng động cơ máy bay, hệ thống lái và hệ thống vũ khí. Ông này cũng từng làm việc cho một nhà thầu quân đội ở Iraq trong khoảng thời gian 2009-2010.
Các công tố viên tố cáo dẫu chưa sang được đích Syria nhưng Pugh đã tham gia vào các hoạt động tuyên truyền của tổ chức này. Khám xét máy tính của Pugh, các nhà điều tra Mỹ phát hiện một bức thư mà ông viết cho vợ ở Ai Cập, bảo rằng ông ta chỉ có 2 lựa chọn: “hoặc chiến thắng hoặc tử vì đạo”. BBC ngày 10.3 đưa tin khi sang Thổ Nhĩ Kỳ, ông ta mang theo một mặt nạ màu đen, một tấm bản đồ về các cứ địa của IS ở Syria cùng một bản đồ khác về các chốt biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Báo New York Daily News cho biết thật ra Pugh đã nằm trong tầm theo dõi của FBI từ năm 2001, khi một đồng nghiệp của ông ta lúc đó tại hãng hàng không American Airlines báo tin về việc Pugh - người đã cải sang đạo Hồi - nhiều lần huênh hoang rằng ông ta ủng hộ trùm khủng bố một thời Osama bin Laden.
Pugh đang đối mặt với mức án lên đến 35 năm tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.