Cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí Trung Quốc Norinco bị điều tra tham nhũng

05/04/2021 17:17 GMT+7

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đang mở cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Duẫn Gia Tự, người từng đứng đầu Norinco, một trong các tập đoàn sản xuất vũ khí lớn nhất nước.

Ông Duẫn Gia Tự, nguyên bí thư đảng và chủ tịch Tập đoàn Norinco cho đến lúc về hưu năm 2018, đang là đối tượng trong vụ điều tra “các vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”, theo báo South China Morning Post hôm 4.4 dẫn thông báo ngắn gọn từ CCDI và không đề cập chi tiết về sai phạm của đương sự.
Như vậy, ông Duẫn, 65 tuổi, trở thành cựu quan chức cấp cao mới nhất trong ngành vũ khí quốc phòng Trung Quốc vướng vào chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”, do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2012.
Hồi đầu năm, CCDI tuyên bố khai trừ đảng đối với ông Hồ Vấn Minh, cựu bí thư đảng và chủ tịch Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC). Đây là nhân vật chịu trách nhiệm dự án phát triển các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.
Ông Duẫn đã thay thế ông Hồ trở thành phó tổng giám đốc Norinco năm 2010, và được bầu làm bí thư đảng vào năm 2014. Chưa rõ hai vụ này có liên quan hay không.
Norinco cung cấp vũ khí và khí tài cho mọi lực lượng của quân đội Trung Quốc và lực lượng cảnh sát vũ trang. Theo báo cáo công bố tháng 12.2020 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Norinco là nhà sản xuất vũ khí lớn thứ 9 thế giới và thứ ba ở Trung Quốc.
Năm 2015, Norinco được giao trọng trách giám sát quá trình phát triển và ứng dụng công nghiệp của hệ thống định vị trên mặt đất cho mạng lưới vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc.
Cùng năm, Norinco chi 1,5 tỉ nhân dân tệ (228 triệu USD) thiết lập công ty ở Thượng Hải nhằm xây dựng nền tảng dịch vụ định vị trên toàn quốc và phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho mạng Bắc Đẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.