Cựu đại sứ Triều Tiên phủ nhận lý do đào tẩu vì sợ bị trừng phạt

19/12/2016 20:31 GMT+7

Cựu đại sứ Triều Tiên ở Anh lên tiếng phủ nhận cáo buộc ông đào tẩu vì trốn tránh sự trừng phạt của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Ông Thae Yong Ho trở thành nhà ngoại giao cao cấp nhất của Triều Tiên rời bỏ đất nước sau khi đào thoát sang Hàn Quốc hồi tháng 8.2016.
Trong cuộc gặp một số thành viên của Ủy ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc hôm 19.12, ông Thae phủ nhận việc truyền thông Triều Tiên cáo buộc ông đào thoát sang Hàn Quốc vì sợ bị trừng phạt sau khi phạm tội.
Cuộc gặp giữa ông Thae và Uỷ ban tình báo là cuộc họp kín, nhưng những phát biểu của ông được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đăng tải, và được xác nhận bởi Chủ tịch của Uỷ ban là ông Lee Cheol-woo, theo Reuters. Ông Thae nói rằng ông đã lường trước những cáo buộc từ Bình Nhưỡng đối với mình.
Ông Thae đào thoát cùng với vợ và hai con trai. Ông khẳng định không có con gái bị bỏ lại ở Triều Tiên như một số cơ quan truyền thông Triều Tiên đã đưa tin.
Ông cho biết sẽ được tự do và không còn được cơ quan tình báo Hàn Quốc bảo vệ từ cuối tuần này, nhưng sự an toàn của ông và gia đình vẫn sẽ được cơ quan ninh an Hàn Quốc giám sát.
Cựu đại sứ Triều Tiên ở Anh cho biết ông nghĩ rằng Triều Tiên sẽ buộc ông tội tham ô, vì vậy ông giữ lại tất cả tài liệu, chứng từ trong suốt thời gian làm việc ở Đại sứ quán tại Anh để làm bằng chứng sau này.
Triều Tiên không thừa nhận ông Thae như một kẻ đào ngũ hồi tháng 8.2016, nhưng truyền thông nhà nước Triều Tiên cáo buộc một nhà ngoại giao cấp cao không được nêu tên đã đào thoát ở Anh nhằm tránh sự trừng phạt sau khi phạm nhiều tội, trong đó có tội hiếp dâm trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.