Cựu 'đệ nhất phu nhân' Khmer Đỏ qua đời

22/08/2015 17:56 GMT+7

(TNO) Người phụ nữ duy nhất trong các lãnh đạo chóp bu của Khmer Đỏ đã qua đời sáng 22.8 sau một thời gian chữa bệnh ở Thái Lan, theo AFP. "Công lý đã bị vùi sâu dưới đất theo cái chết của những kẻ ác”, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia nhận xét.

(TNO) Người phụ nữ duy nhất trong các lãnh đạo chóp bu của Khmer Đỏ đã qua đời sáng 22.8 sau một thời gian dài chữa bệnh ở Thái Lan, AFP cho hay. "Công lý đã bị vùi sâu dưới đất theo cái chết của những kẻ ác”, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia nhận xét.

Cựu "đệ nhất phu nhân" Khmer Đỏ, bà Ieng Thirith đã qua đời sáng 22.8.2015 - Ảnh: AFP
Bà Ieng Thirith, cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội của chế độ Khmer Đỏ, 83 tuổi, đã qua đời ở khu vực từng là căn cứ của lực lượng Khmer Đỏ, gần biên giới với Thái Lan.
Bà Ieng Thirith cùng chồng mình là Ieng Sary, Bộ trưởng Ngoại giao bị Tòa án Quốc tế đưa ra xét xử cùng với 2 lãnh đạo cao cấp khác của Khmer Đỏ về tội ác chiến tranh, chống lại loài người và diệt chủng.
Tuy nhiên hồi năm 2012 bà được trả tự do vì bệnh mất trí nhớ trong khi phiên tòa xét xử chưa kết thúc. Tòa án Quốc tế nói rằng bà không đủ khả năng để tự bảo vệ trước phiên tòa xét xử mình nên được phóng thích nhưng vẫn nằm trong sự giám sát của tòa án.
Năm 2014, bà Ieng Thirith được đưa sang Thái Lan để trị bệnh tim, phối và đường tiết niệu.
Trong thời gian lãnh đạo đất nước hồi cuối những năm 1970 của thế kỷ trước, Khmer Đỏ làm gần 2 triệu người Campuchia chết vì bị giết, bị bỏ đói và lao động khổ sai.

Công lý đã bị vùi sâu dưới đất theo cái chết của những kẻ ác

Youk Chhang,
Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia

Chồng của bà Ieng Thirith là ông Ieng Sary chết hồi năm 2013 ở tuổi 87, gây bức xúc cho các nạn nhân và gia đình của họ. Cái chết của bà Thirith được xem là thêm một cái tát cho những nạn nhân đã chết hoặc còn sống của chế độ được cho là tàn ác nhất trong lịch sử nhân loại, theo AFP.

Với việc từ trần, những nhà lãnh đạo của Khmer Đỏ đã tránh được sự trừng phạt của lịch sử đối với tội ác của họ gây ra cho nhân dân Campuchia và cả Việt Nam. Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp Campuchia dẹp được chế độ Khmer Đỏ và giải phóng Campuchia hồi năm 1979.
“Bà ấy là một thành viên có ảnh hưởng của Khmer Đỏ. Công lý đã bị vùi sâu dưới đất theo cái chết của những kẻ ác”, Youk Chhang, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia phát biểu sau cái chết của bà Ieng Thirith.
Bà Ieng Thirith là em gái của Pol Pot, lãnh đạo số 1 của Khmer Đỏ, đã ra lệnh thanh trừng những người bị tình nghi là phản bội trong bộ của bà, đưa họ vào các trại cải tạo và chết ở đó. Bà cũng là người ra lệnh cưỡng hôn tập thể trong thời gian nắm chức Bộ trưởng, AFP cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.