Cựu ngoại trưởng Colin Powell ủng hộ Barack Obama

20/10/2008 11:05 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống George Bush, ông Colin Powell, hôm qua 19.10 đã tuyên bố ủng hộ ứng viên Dân chủ Barack Obama làm tổng thống Mỹ. Đây quả là một đòn giáng mạnh vào đảng Cộng Hòa, đảng mà Powell đang theo.

Hãng tin AFP dẫn lời Powell cho rằng một khi ứng viên Obama thắng cử, “tất cả dân Mỹ chứ không chỉ có những người Mỹ gốc Phi mới tự hào”

Cũng theo lời Powell, cả ông bạn lâu năm của mình là John McCain (ứng viên của đảng Cộng hòa) và Obama đều sẵn sàng để có thể làm tổng tống. “Nhưng tôi vững tin rằng vào giây phút này của lịch sử Mỹ, chúng ta cần một tổng thống không chỉ theo đuổi các chính sách cơ bản mà chúng ta đã thực thi trong những năm gần đây. Tôi nghĩ chúng ta cần một nhân vật cải cách, tôi nghĩ chúng ta cần sự thay đổi mang tính cách thế hệ. Vì thế mà tôi ủng hộ thượng nghị sĩ Obama”, Powell giải thích cho sự lựa chọn của mình.

John McCain tuyên bố không ngạc nhiên vì sự lựa chọn của “người bạn lâu năm” của ông ta, không quên nhắc đến tên của một số cựu ngoại trưởng ủng hộ mình là Henry Kissinger, James Baker và Lawrence Eagleburger.

Nói về sự ủng hộ của Powell, ứng viên Obama phát biểu: “Ông ấy và chúng ta đều biết rằng trong lúc này, chúng ta cần phải đoàn kết lại trong ngôi nhà một quốc gia chung, người trẻ cũng như già, giàu cũng như nghèo, da trắng cũng như da đen, người gốc Tây Ban Nha, Á châu hay người Mỹ bản địa, đảng Cộng hòa cũng như đảng Dân chủ”

BBC đưa tin những người phụ trách chiến dịch tranh cử của Obama cho biết trước khi Powell đưa ra tuyên bố của mình, hai ông đã nói chuyện điện thoại với nhau trong khoảng 10 phút.

Theo nhận định của giới chuyên môn, tuyên bố của Powell sẽ không có ý nghĩa lôi kéo những người ủng hộ chính trị gia lão luyện John McCain về phía ứng viên trẻ tuổi Obama, nhưng sẽ có thể khiến những người còn đang lưỡng lự giữa đường rẽ nghiêng hẳn về phía Dân chủ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.