Cựu quan chức chế độ Khmer Đỏ được xử trắng án

22/02/2017 18:31 GMT+7

Phiên tòa tại Campuchia do LHQ hậu thuẫn ngày 22.2 đã bác các cáo buộc đối với bà Im Chaem, một quan chức dưới chế độ Khmer Đỏ bị cáo buộc từng điều hành một trại lao động khổ sai.

Theo Reuters, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) nhận định việc xét xử bà Im Chaem, 73 tuổi, không nằm trong thẩm quyền của tổ chức này. Tòa nhận định bà không phải là lãnh đạo cấp cao hay một trong những quan chức chịu trách nhiệm chính dưới thời Khmer Đỏ.
Theo tòa, việc bác vụ án đồng nghĩa với việc đơn kiện bà Chaem của đại diện các nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ cũng bị bác bỏ.
Trước đó, bà Chaem từng là bí thư quận Preah Netr Preah tại vùng Tây Bắc Campuchia dưới chế độ Khmer Đỏ và bị khởi tố vào tháng 3.2015 về tội ác chống lại loài người.
Tờ The Phnom Penh Post nhận định đây là một trong những vụ án gây tranh cãi nhất của ECCC với tên gọi là Vụ án 004. Các công tố viên Campuchia cũng như quốc tế từng bất đồng gay gắt về việc liệu có nên tiếp tục phiên tòa hay không.
Công tố viên quốc tế Nicholas Koumjian cho rằng bà Chaem phải chịu trách nhiệm hình sự. “Bà ta là cấp trên của những thủ phạm, biết về tội ác nhưng không áp dụng các biện pháp hợp lý để ngăn chặn hay trừng phạt những người có trách nhiệm”.
Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen từng nói nếu xét xử Vụ án 004, liên quan bà Chaem và 2 cựu quan chức khác, và Vụ án 003 liên quan tư lệnh hải quân Khmer Đỏ Meas Muth, có thể sẽ dẫn đến nội chiến. Sau phát biểu của ông Hun Sen, nhiều chuyên gia nghi vấn về khả năng các vụ án sẽ bị “xếp hồ sơ” dưới áp lực của chính phủ.
Dự kiến tòa án sẽ đưa ra thông cáo cụ thể hơn về cơ sở pháp lý của việc dừng xét xử bà Chaem.
Trước đó, Toà án tối cao Campuchia ngày 23.11.2016 tuyên bố giữ nguyên án tù chung thân đối với 2 lãnh đạo cấp cao của chính quyền Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan.
Nuon Chea và Khieu Samphan bị ECCC tuyên mức án tù chung thân vào tháng 8.2014 vì tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và những hành vi vô nhân đạo.
"Anh hai" Nuon Chea (91 tuổi) được coi là cánh tay phải của Pol Pot, lãnh đạo số 1 của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Trong khi đó, Khieu Samphan (86 tuổi) có biệt danh "anh tư" là chủ tịch nước Campuchia thời Khmer Đỏ.
Sau bản án tháng 8.2014, luật sư của 2 người này đã đệ đơn kháng cáo vì cho rằng bản án không công bằng và thiếu nhân chứng sống để cung cấp bằng chứng, theo Khmer Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.