Cựu thủ tướng Romania lãnh án tù vì gây quỹ tranh cử trái phép

31/01/2012 12:11 GMT+7

(TNO) Tòa án cấp cao nhất của Romania ngày 30.1 đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Adrian Nastase mức án 2 năm tù vì tội gây quỹ bất hợp pháp cho một chiến dịch tranh cử tổng thống, hãng AP đưa tin.

Phán quyết trên đánh dấu lần đầu tiên một cựu thủ tướng bị phạt tù kể từ năm 1989, khi thể chế chính trị ở Romania thay đổi.

Bốn người khác trong vụ việc trên cũng lãnh mức án 6 năm tù. Các bị cáo có thể kháng án.

Ông Nastase, người giữ chức vụ thủ tướng từ năm 2000 đến năm 2004, khẳng định mình vô tội và cho rằng vụ việc có động cơ chính trị. Ông cho biết sẽ kháng cáo.

Cơ quan công tố cáo buộc các công ty và cơ quan nhà nước đã buộc phải nộp phí tham dự một hội nghị vào năm 2004, và số tiền thu được khi đó đã dùng để trang trải cho chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công của ông Nastase trong cùng năm. Ông đã thất bại trước Tổng thống Traian Basescu trong vòng 2 của cuộc bầu cử.

“Kẻ thắng cử muốn trả thù kẻ thua cuộc”, ông Nastase nói tại tòa.

Romania đang gánh chịu sức ép của EU, tổ chức mà nước này gia nhập năm 2007, phải giải quyết tình trạng tham nhũng tràn lan ở nước này.

Romania sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương trong năm nay. Các nhà quan sát dự đoán đây sẽ là cuộc bầu cử căng thẳng nhất trong những năm gần đây.

Hàng ngàn người Romania xuống đường biểu tình chống chính phủ trong vòng 2 tuần trở lại đây, cho biết họ đã chán ngấy tình trạng tham nhũng và nạn bè phái, cũng như mức sống giảm sút do những biện pháp khắc khổ của chính quyền gây ra.

Ông Nastase, một thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ Xã hội, hồi tháng 12.2011 đã được minh oan trước những lời buộc tội tham nhũng trong một vụ xét xử khác mà tại đó ông bị buộc tội đưa hối lộ cho một quan chức chính phủ phụ trách chống rửa tiền để hủy bỏ những hồ sơ liên quan đến một tài khoản ngân hàng trị giá 400.000 USD của vợ ông.

Khang Huy

>> Phát hiện nhà tù bí mật của CIA tại Romania
>> Mỹ và Romania ký thỏa thuận lá chắn tên lửa
>> Romania giữa cơn bão tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.